10 Xu hướng thiết kế logo năm 2020 và khi nào nên sử dụng

10 Xu hướng thiết kế logo năm 2020 và khi nào nên sử dụng
5 (100%) 5 votes

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc làm một logo mới cho doanh nghiệp và bạn đang bị lúng túng trong việc lựa chọn phong cách thiết kế logo hiện nay. Trong vài tuần qua, chúng tôi đã dành phần lớn thời gian để tìm hiểu các xu hướng thiết kế logo gần đây. Cho dù bạn dự định tạo logo mới trong năm nay hay bạn chỉ muốn tham khảo để bắt kịp xu hướng hiện tại, hãy đọc tiếp để tìm hiểu những gì hấp dẫn và những gì không có trong thế giới thiết kế logo.

Một vài lưu ý

Những ghi chú quan trọng này có thể nâng cao sự thích thú của bạn đối với bài viết này.

Đầu tiên, rất nhiều trong số các xu hướng này sẽ chồng chéo, và thậm chí có thể được kết hợp, trong một số trường hợp. Bất kỳ thiết kế tốt nào cũng dựa trên các nguyên tắc đã được thử nghiệm và thử nghiệm qua tính cách cũng như kỹ năng của chính người thiết kế. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thấy một số logo tương tự trên nhiều danh mục. Đó là bình thường.

Thứ hai, nếu bạn hỏi những nhà thiết kế giỏi nhất thế giới rằng xu hướng nào tôi nên xem xét lựa chọn ?
Hầu hết mọi người sẽ nói đại loại như: Tại sao bạn lại theo xu hướng? Xin đừng làm vậy! Hầu hết, họ đúng. Bạn không muốn một logo trông giống như tất cả phần còn lại.

Danh sách các xu hướng này không phải là một hướng dẫn để theo dõi một cách mù quáng. Hãy sử dụng danh sách này như một điểm khởi đầu, nếu bạn thích một nguồn cảm hứng nào đó.

1. Hiệu ứng 3D và giả 3D

Xu hướng Logo - Hiệu ứng 3D và Giả 3D

Đây là một sự trở lại của những năm 90 và đầu những năm 00. Có những giai đoạn hầu hết các logo trang web đều sử dụng dạng thiết kế logo 3D. Sau một giời gian thì xu hướng đã dịch chuyển và mọi thứ đều ổn định. 

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​một phong trào đang phát triển mang lại đồ họa 3D và đồ họa giả 3D giống nhau. Giống như bất kỳ kỹ thuật thiết kế nào, nó sẽ không phù hợp với mọi thương hiệu, nhưng chắc chắn đó là một lựa chọn và tôi không thấy xu hướng này dừng lại sớm.

Theo ý kiến ​​cá nhân của tôi, đồ họa 3D thực tế rất phù hợp với các thương hiệu công nghệ nói chung và bất kỳ thương hiệu nào sẽ sử dụng logo của họ trong đồ họa chuyển động. Đồ họa và hoạt hình 3D luôn song hành với nhau, vì chúng đã từng được phát minh trước đây. Đồ họa giả 3D có thể dùng cho bất kỳ thương hiệu nào.

2. Logo thích ứng

Xu hướng Logo - Logo thích ứng

Đây không phải là một xu hướng thiết kế, và giống như một ý tưởng tốt cũ đơn giản cuối cùng đã bắt nguồn, đặc biệt là trong thời đại của các thiết bị di động.

Đôi khi được gọi là thương hiệu linh hoạt hoặc logo phản ứng nhanh, logo có thể sẽ trông phù hợp trong một bối cảnh, nhưng không hoàn toàn phù hợp trong một bối cảnh khác. Ví dụ: nếu bạn muốn sử dụng logo Twitter, bộ báo chí của họ cung cấp phiên bản màu xanh lam và phiên bản được sử dụng trong bối cảnh đơn sắc (đen và trắng).

Nhìn xa hơn, đôi khi nên thực sự thay đổi hình dạng của logo để làm cho nó trông đẹp hơn khi được hiển thị ở kích thước nhỏ hơn. Hoặc bạn có thể có một phiên bản dành cho ứng dụng in ấn và một phiên bản cho kỹ thuật số.

3. Logo thú vị / hài hước / đáng yêu

Xu hướng Logo - Logo thú vị / Hài hước / Đáng yêu

Nghệ thuật và thiết kế có một vài điểm chung, nhưng đáng chú ý nhất là chúng có mục đích gợi lên cảm xúc. Với nghệ thuật, cảm xúc cụ thể cảm thấy được để lại cho người nhìn. Với thiết kế, bạn đang cố gắng gợi lên những cảm xúc cụ thể. Rất nhiều thương hiệu cố gắng gợi lên niềm tin, sự phấn khích, nỗi nhớ, sự đói khát hoặc cảm giác thú vị. Các thương hiệu khác có nhiều tham vọng hơn: họ nhắm thẳng vào trái tim.

Đã có một sự đột biến trong các thương hiệu cố gắng để trông dễ thương, hoặc khiến bạn cười, hoặc ngay lập tức gợi lên niềm hạnh phúc. Tôi có thể nói gì? Ngày càng có nhiều người trong chúng ta muốn trở thành những đứa trẻ trung tâm miễn là chúng ta có thể quản lý.

Một cảnh báo: phong cách thiết kế này có xu hướng đặc trưng hơn thiết kế minh họa và kiểu chữ phức tạp hơn. Như vậy, nó có thể mất chi tiết ở những kích thước nhỏ hơn.

Mẹo nhỏ: Cần lưu ý lựa chọn phông chữ phù hợp nếu sử dụng phong cách thiết kế này 

4. Logo vẽ tay

Xu hướng Logo - Logo vẽ tay

Đây là một xu hướng khác vẫn còn tồn tại từ năm 2019, và nó sẽ không bao giờ biến mất. Sẽ luôn có một thị hiếu cho những thứ trông bespoke và thủ công. Có một cái gì đó đặc biệt với một phong cách vẽ tay truyền đạt một cảm giác độc đáo khó có thể lặp lại với bất kỳ kỹ thuật thiết kế nào khác.

Một phần nào đó ngược lại, sự hấp dẫn của phong cách này nằm ở sự không hoàn hảo của người dùng. Bây giờ, bạn có thể lập trình một máy tính để tạo ra đồ họa có vẻ như bán ngẫu nhiên, và do đó chắc chắn hơn là do con người tạo ra. Nó đã được ứng dụng với một số thành công. Tất nhiên vẫn có một vấn đề về cách con người chuyển ý tưởng của họ sang giấy (hoặc máy tính bảng, ngày nay) rất khó để bắt chước.

5. Logo linh vật

Xu hướng Logo - Logo linh vật

Logo linh vật cũng lâu đời như logo của NCT. Họ đã thấy một sự gia tăng đặc biệt trong việc sử dụng trong những ngày đầu của xu hướng web và một lần nữa (rất ngắn gọn) trong kỷ nguyên Web 2.0. Nó (gần như) biến mất ở một thời điển, và bây giờ nó trở lại một lần nữa. Và chúng ta phải “hỏi tội” ai vì điều này? Một phần, đó thực sự là nhờ các game thủ.

Các đội esports lớn đã nắm lấy linh vật, giống như các đội thể thao đi trước họ, nhưng họ hầu như không đơn độc. Một số game thủ cá nhân nổi tiếng nhất thế giới cũng có linh vật, bao gồm cả Tyler “Ninja” Blevins.

Các linh vật có xu hướng trùng lặp với danh mục hài hước / đáng yêu mà tôi đã đề cập ở trên, nhưng cũng được sử dụng để miêu tả sự tự tin, hùng dũng và tinh thần cạnh tranh. Bởi vì các linh vật thường có khuôn mặt với những biểu cảm giống như con người, chúng có thể đại diện độc đáo cho các thương hiệu theo kiểu con người rất hay.

Đó là một kỹ thuật quay trở lại một chặng đường dài và không chỉ được sử dụng trong các logo. Hãy nghĩ về Rosie the Riveter và các tuyên truyền thời chiến khác của Hoa Kỳ từ giữa những năm 1900. Hãy nghĩ về hầu hết mọi phim hoạt hình chính trị. Đặt một khuôn mặt của con người (hoặc hình người) vào một khái niệm là bắt mắt và dễ dàng giải thích, và cả hai đều hữu ích trong một thiết kế logo.

6. Logo trang trí công phu

Xu hướng Logo - Logo trang trí công phu

Logo trang trí công phu có xu hướng biên giới là retro, nhưng chúng vẫn thuộc phong cách thẩm mỹ độc đáo của riêng nó. Nói một cách đơn giản, những logo này được thiết kế có chủ ý là phức tạp, nhằm truyền cảm hứng cho một hình ảnh sang trọng và … đắt đỏ.

Đó là một phong cách truyền thống và quay trở lại khi chỉ những người giàu mới có thể mua bất cứ thứ gì được cách điệu, trang trí cao, và (theo cách nói của giới trẻ ngày nay) là thứ tốt nhất.

Sau vài thập kỷ các thương hiệu xa xỉ theo chủ nghĩa tối giản, đã có một sự gia tăng nhỏ về số lượng các thương hiệu trở lại kinh điển. Ý kiến ​​cá nhân của tôi về điều này có thể được tóm tắt bằng một cái nhún vai. Nếu bạn cảm thấy sự sang trọng mô tả tốt nhất hình ảnh bạn muốn đi, hãy làm nó.

Lưu ý: Phong cách này không phải lúc nào cũng phù hợp với logo, đặc biệt nếu được xem ở kích thước nhỏ hơn. Sự phức tạp vốn có của phong cách có nghĩa là, trong nhiều trường hợp, các chi tiết sẽ bị mất đi. Có một lý do những thứ này thường được sử dụng trên nhãn vật phẩm và bao bì hơn bất kỳ thứ gì khác.

7. Logo giả trừu tượng

Xu hướng thiết kế logo - Logo giả trừu tượng

Đây là một xu hướng  vẫn còn mạnh mẽ và đó là một trong những phong cách yêu thích của tôi. Không giống như các logo trừu tượng thuần túy, sử dụng các hình dạng hoàn toàn vô nghĩa để tạo sự khác biệt theo cách thức kỹ thuật, tuân thủ bản quyền, các thiết kế giả trừu tượng vẫn có thể được nhận dạng dưới dạng đối tượng hoặc khái niệm.

Điều làm tôi thích thú đó là sự kết hợp giữa chủ nghĩa tối giản và biểu tượng. Một biểu tượng logo minh họa truyền thống có thể cho bạn biết những gì một công ty làm, nhưng một biểu tượng trừu tượng hơn có thể cho bạn biết rất nhiều về văn hóa và tính cách của một công ty.

8. Logo retro

Xu hướng thiết kế logo - Logo Retro

Đây là một xu hướng nữa quay trở lại từ năm 2019. Ở trên tôi đã đề cập về những logo được tạo kiểu rõ rệt sau những logo công nghệ của thập niên 90. Kể từ đó, thị trường logo retro từ tất cả các thời đại đã mở rộng. Điều đó đúng, nỗi nhớ không chỉ dành cho những người hipster nữa.

Nhìn xung quanh và bạn sẽ tìm thấy các kiểu logo từ hầu hết mọi thời đại, bắt đầu từ những năm 1800. Hiện nay, có một thị trường đặc biệt cho đồ họa thập niên 80 tại thời điểm này, nhờ Stranger Things và mọi chương trình và phim tài liệu khác nhắm vào những người đã trải qua thời thơ ấu lớn lên cùng Madonna và He-man. 

Ưu điểm thực sự của các thiết kế retro có chủ ý là, theo một nghĩa nào đó, chúng vượt thời gian. Từ khi chúng cố tình không theo kịp các xu hướng hiện đại, chúng hiếm khi cần phải thay đổi hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đề cập đến các ý tưởng tương lai retro, thì có thể một logo theo phong cách thập niên 80 sẽ phù hợp với bạn. Sau đó, một lần nữa, bạn có thể đi theo phong cách tương lai của thập niên 50, 60, ví như tất cả những chiếc xe tuyệt vời đều theo phong cách này.

Bạn có thể sử dụng dạng tem nhãn, giống như các nhãn hiệu được sử dụng trên các bao bì vận chuyển trước đây. Đó là một phong cách được sử dụng rất nhiều bởi các công ty cà phê.

9. Logo sáng bóng

10 Xu hướng thiết kế logo và khi nào nên sử dụng chúng-image9

Đây là một sự trở lại khác từ đầu những năm 00, còn được gọi là thời đại của Web 2.0. Đối với các nhà phát triển, Web 2.0 có nghĩa là sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và tích hợp phương tiện truyền thông xã hội vào hầu hết các trang web khác. Đối với các nhà thiết kế UI, nó có nghĩa là làm cho mọi thứ trở nên siêu sáng bóng.

Bối cảnh: tính đa dạng là khi bạn làm cho các giao diện kỹ thuật số trông (và đôi khi hành động) hơi giống với các đối tượng vật lý thực sự. Bạn có nhớ khi một nửa ứng dụng iOS có kết cấu bằng da ở đâu đó trong giao diện người dùng của họ không? Kiểu như thế.

Trong khi các kết cấu trông vật lý vẫn không được chào đón trong thế giới thiết kế, các vật thể trông sáng bóng đã quay trở lại. Tôi có thể nói gì? Con người giống như những con quạ hoạt ngôn: chúng ta thích những thứ sáng bóng. Là cái nhìn sáng bóng phù hợp với thương hiệu của bạn? Vâng, điều đó phụ thuộc vào việc bạn muốn trở nên phô trương như thế nào.

10. Logo với nét mảnh

Xu hướng thiết kế logo - Logo với các dòng mỏng

Có rất nhiều điều để nói về những logo cảm thấy thô ráp, táo bạo và rắn chắc. Mặc dù vậy, chúng ta đã dần dần nhìn thấy ngày càng nhiều logo được đặc trưng bởi các line mảnh hơn, mỏng hơn trong một thập kỷ nay, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Các line mảnh hơn theo truyền thống được liên kết với sự sang trọng, thanh lịch và tinh tế.

Trong những năm gần đây, các line mảnh cũng trở thành một phần chính của thiết kế đơn giản, tối giản. Chúng được sử dụng trong các thương hiệu công nghệ, thương hiệu kinh doanh nói chung (nơi các logo trông rắn chắc đã từng trị vì tối cao) và tất cả các loại thương hiệu bán lẻ. Vì một số lý do, phông chữ sans-serif mỏng cũng có liên quan đến sự lãng mạn, đặc biệt là phim hài lãng mạn.

Do sự khác biệt lớn về cách hiển thị logo trong bản in và trên các màn hình có kích thước khác nhau, đây là một xu hướng nữa mà bạn chắc chắn muốn kết hợp với thương hiệu thích ứng.

Xu hướng đến, Xu hướng đi

Trong trường hợp bạn bỏ qua các ghi chú của tôi khi bắt đầu, tôi chỉ muốn nhanh chóng nhắc lại rằng các xu hướng không nên được theo dõi chỉ vì chúng phổ biến. Chúng ta cần hiểu rõ ràng điều đó?

Trong thập kỷ đầu tiên của sự nghiệp thiết kế của tôi, tôi đã thấy cộng đồng thiết kế trực tuyến chuyển từ cực đoan này sang cực đoan khác. Nhiều lần. Sáng bóng sau đó bằng phẳng, nhỏ sau đó lớn, phức tạp sau đó tối giản, và trở lại. Trong khi cộng đồng thiết kế in ấn truyền thống phần lớn đã có hành động cùng nhau trong một thế kỷ hoặc lâu hơn, trào lưu mới này của các nhà thiết kế được đào tạo đa phương tiện đã phải vật lộn để tìm ra đôi chân của mình.

Trong những năm gần đây, điều đó đã thay đổi đáng kể, khi các tiêu chuẩn đã được phát triển và giảng dạy, và các nhà thiết kế đã học được từ quá khứ, cũng như những sai lầm của chính họ. Xu hướng tôi đã thấy trong năm nay, và trong vài năm trước, ngày càng đa dạng. Có một cảm giác cân bằng giữa tất cả các loại phong cách thiết kế mà trước đây không có. Đó là một sự cải tiến, và một trong số đó là thời gian gian dài.

Câu hỏi thường gặp

Điều gì làm nên một logo thành công?
Một thiết kế logo tốt phải dễ nhớ và độc đáo, đồng thời dễ dàng phản ánh đúng thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu. Trong hầu hết các trường hợp, ít hơn là nhiều hơn. Bạn muốn đảm bảo logo của bạn hoạt động tốt ở các kích cỡ khác nhau và cho các ứng dụng khác nhau, bao gồm kích thước in nhỏ hơn, chẳng hạn như danh thiếp và kích thước màn hình nhỏ hơn, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Các loại logo khác nhau là gì?
Dưới đây là bảy loại logo chính:
  • Wordmark: Logo được tạo thành từ kiểu chữ một mình, không có biểu tượng hoặc hình ảnh
  • Chữ viết tắt : Những logo này thường được tạo thành từ một hoặc hai chữ cái.
  • Logo kết hợp: Có thể là loại phổ biến nhất, những logo này được tạo thành từ sự kết hợp giữa biểu tượng và kiểu chữ.
  • Biểu tượng hình ảnh: Những logo này có biểu tượng hoặc hình ảnh dễ nhận biết.
  • Biểu tượng trừu tượng: Chúng có hình dạng hoặc hình thức trừu tượng khác.
  • Logo biểu tượng: Thường có hình khiên hoặc hình bầu dục.
  • Logo linh vật: những logo này thường có một ký tự.
Mục đích của logo là gì?
Có thể là phần quan trọng nhất trong thương hiệu của công ty, logo đại diện cho công ty và các giá trị của nó. Khách hàng học cách xác định và ghi nhớ logo như chính thương hiệu.
Nguồn: websiteplanet
error: Content is protected !!