4 nguyên tắc khi thiết kế nhãn bao bì rượu

4 nguyên tắc khi thiết kế nhãn bao bì rượu
5 (100%) 8 votes

Theo thống kê của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát, mỗi năm cả nước tiêu thụ khoảng 320 triệu lít rượu, đồng nghĩa với việc trung bình mỗi người sử dụng khoảng 4 lít rượu/năm. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý, chỉ 1/5 trong số rượu trên thị trường hiện nay được kiểm soát chất lượng, còn lại phần lớn là những sản phẩm do người dân tự chế biến theo phương pháp thủ công. Điều này cũng lý giải cho tình trạng ngộ độc rượu ngày càng nhiều và gây hậu quả nghiêm trọng liên tục gia tăng thời gian gần đây.

Hiện nay ý thức của người dân cũng dần được nâng cao và thay đổi đáng kể, thay vì mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc thì việc chọn mua rượu từ các thương hiệu uy tín đang dần gia tăng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến rượu cũng đã bắt đầu quan tâm tới việc xây dựng hình ảnh và nhận thức thương hiệu thông qua việc thiết kế logo nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt và chuyên nghiệp hơn.

Ngày nay, khi chất lượng sản phẩm rượu trên thị trường gần như tương đồng, thì hơn bao giờ hết vai trò của bao bì trở nên hết sức rõ nét. Trong lĩnh vực thực phẩm nói chung, bao bì sản phẩm được xem là cơ hội cuối cùng và tốt nhất để bán hàng. Khi các thiết kế bao bì của sản phẩm cạnh tranh “đánh” trúng sự chú ý của khách hàng thì đó là thời điểm để xây dựng thương hiệu.

Việc thiết kế nhãn bao bì rượu hiệu quả cần dựa trên nguyên tắc hiểu đúng chuỗi tư duy tự nhiên và liên kết các đặc tính sản phẩm với cảm xúc của khách hàng, từ đó sẽ làm cho giá trị một sản phẩm có thể tăng doanh số gấp ba lần hoặc hơn nữa. Trước khi bắt đầu thiết kế bao bì rượu, nhà thiết kế cần giải quyết “khoảng cách thương hiệu”. Đó chính là việc tôn trọng tính thực tế và đặc biệt coi trọng giá trị cảm xúc – yếu tố mà người mua mong muốn nhất.

Hãy cùng Bigsouth Agency tìm hiểu 4 nguyên tắc quan trọng khi thiết kế bao bì cho sản phẩm rượu.

Nguyên tắc số 1: Sự khác biệt

Lý do phổ biến để khách hàng chọn sản phẩm này chứ không chọn sản phẩm khác nằm ở bao bì. Sản phẩm nào có thiết kế bao bì độc đáo hơn, bắt mắt hơn thường sẽ dành được nhiều ưu ái hơn từ phía người tiêu dùng. Chính vì vậy, một bao bì rượu khác biệt và nổi bật trên quầy hàng sẽ được khách hàng chú ý hơn và lựa chọn.

Vậy làm thế nào để sở hữu những bao bì rượu khác biệt? hãy cùng tham khảo các lưu ý sau đây.

Thứ nhất là yếu tố nhận diện thương hiệu, đây là yếu tốt mà nhiều thương hiệu thường bỏ qua. Đa phần các doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào từng sản phẩm riêng lẻ ở từng thời điểm sản xuất, tức là thiếu tính đồng bộ về hệ thống nhận diện bao bì, các sản phẩm làm chắp vá và không có liên kết với nhau. Điều này không chỉ làm giảm đi tính chuyên nghiệp mà còn mất đi chi phí cơ hội, tức là các sản phẩm không có tính nhận diện kế thừa. Thông thường yếu tố này sẽ được các Agency chuyên về Branding làm tốt hơn.

Thứ hai là màu sắc thương hiệu. Khách hàng thườg có phản ứng ngay lập tức với các kích thích thị giác và điều đó giải thích vì sao màu sắc mang lại sự thành công cho sản phẩm. Hãy nghiên cứu và lựa chọn loại màu sắc có thể truyền tải cảm xúc thương hiệu của bạn. Nếu bạn muốn hướng đến sự ấm áp, chân thành thì hãy lựa chọn màu vàng. Nếu bạn muốn truyền cảm hứng về sự chuyên nghiệp, chất lượng và sự điềm tĩnh thì màu xanh dương sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Màu xám hay nâu gợi lên nét truyền thống và cổ điển,….

Thứ ba là yếu tố đồ họa. Bạn nên sử dụng đường nét rõ ràng, in đậm và hình dạng đơn giản để khách hàng có thể hình dung được logo ngay từ khoảng cách xa. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn một số yếu tố đồ họa để phù hợp và thu hút khách hàng mục tiêu của mình

Thứ tư là kiểu chữ. Cũng giống như các yếu tố ở trên, đặc điểm của khách hàng mục tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn font chữ, cách xếp chữ trên nhãn hiệu. Chọn loại chữ viết thảo, viết tay cũng khá phù hợp với sản phẩm rượu, kiểu chữ này sẽ mang lại cho người xem một cảm giác truyền thống hoặc cổ điển và độc đáo.

Nguyên tắc số 2: Hãy tập trung vào đối tượng người dùng

Đây là yếu tố rất quan trọng nhất khi thiết kế bao bì sản phẩm, đặc biệt là bao bì rượu khi mà đối tượng khách hàng tập trung chủ yếu ở nam giới trung tuổi. Tuy nhiên, dù người dùng của bạn là ai, hãy luôn kiểm tra lại xem liệu hình ảnh, màu sắc hay phong cách thiết kế mà bạn chọn có liên quan đến đối tượng người dùng của bạn hay không.

Do đó, khi thiết kế nhãn bao bì rượu, việc nhấn mạnh vào đặc tính sản phẩm hay công dụng cũng như nêu bật sự an toàn cho người dùng trên các thiết kế bao bì sản phẩm, sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý của khách hàng. Dựa trên tâm lý đó, các nhà thiết kế sẽ thể hiện một cách khéo léo về những đặc tính này kết hợp với giải pháp về nhận diện thương hiệu thông qua bao bì sản phẩm, điều này sẽ giúp bao bì không chỉ độc đáo, khác biệt mà còn đạt hiệu quả về mặt nhận thức, bán hàng.

Nguyên tắc số 3: Tính trung thực

Nhà thiết kế bao bì rượu cần phải luôn nhớ dù cho bạn muốn diễn tả sản phẩm rượu sạch, an toàn hay có công dụng đặc biệt theo cách dễ hình dung nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố trung thực, tức là đừng để khách hàng có cảm giác bị “lừa dối”.

Bằng cách miêu tả sản phẩm tốt hơn gấp 10 lần so với thực tế, bạn sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và rốt cục khiến họ thất vọng, từ đó chỉ dẫn đến lượng bán ra thấp và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.

Đây được gọi là sự trung thực. Khách hàng thường không có lý do gì để chán ghét những sản phẩm đơn giản, dễ hiểu, cho họ biết sản phẩm này đúng cái họ cần! Tất nhiên, họ mong đợi một sản phẩm bắt mắt – ở mức độ “chấp nhận được” chứ không phải là khác biệt hoàn toàn với thực tế.

Đứng dưới góc độ của một nhà thiết kế, điều quan trọng là bạn cần thể hiện bao bì sản phẩm theo cách thức tốt nhất có thể nhưng không thể bỏ qua quan điểm, rằng người tiêu dùng – trong đó bao gồm cả bạn – đều xứng đáng được đối xử đúng mực.

Nguyên tắc số 4: Khả năng mở rộng

Một ý tưởng thiết kế bao bì rượu dù tốt đến mấy thì cũng không thể bỏ qua tính mở rộng (tức sản phẩm biến thể) hoặc một thương hiệu phụ có thể dễ dàng thêm vào.

Hãy tưởng tượng bạn đang thiết kế bao bì cho một dòng sản phẩm rượu gạo truyền thống (rượu trắng). Bạn và khách hàng của bạn chọn ra một thiết kế rất tuyệt, thể hiện những điểm nổi bật của gạo và màu trắng của sản phẩm. Tuy nhiên, vài tháng sau, khách hàng quyết định tung ra thị trường dòng sản phẩm rượu nếp cẩm với cùng kiểu dáng và cùng thương hiệu.

“Thiết kế bao bì hiệu quả là cho phép dễ dàng biến đổi mà không làm mất đi sự hấp dẫn của thị giác”.

Sẽ thật tệ khi ban đầu nhà thiết kế đã không tính toán đến việc mở rộng này, chúng ta hiểu rằng ý tưởng thiết kế ban đầu phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hình ảnh hạt gạo hay bông lúa và màu sắc của sản phẩm là rượu trắng, và không thể áp dụng tốt như vậy với nếp cẩm.

Vậy nên, cho dù định hướng ban đầu của bạn là không tính mở rộng sản phẩm, nhưng hãy luôn giữ tâm thế sẵn sàng cho tương lai khi thiết kế nhãn bao bì sản phẩm rượu. Tức là phải tạo ra thiết kế có tính hệ thống về mặt thị giác, cho phép thay đổi dễ dàng bề ngoài sản phẩm hoặc thông tin khác. Do đó, đến lúc cuối cùng bạn sẽ có được những sản phẩm với bề ngoài không chỉ bắt mắt mà còn mang tính hệ thống.

Kết luận: Thiết kế bao bì sản phẩm rượu là một trong những khâu cực kỳ quan trọng trong thiết kế và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Để có một hình ảnh thiết kế bao bì thành công, chủ doanh nghiệp phải xác định được đặc điểm của khách hàng mục tiêu, đặc điểm của thương hiệu và kết hợp hài hòa 2 khía cạnh đó trong tổng thể thiết kế.

Tham khảo một số thiết kế bao bì rượu được thực hiện bởi Bigsouth Agency

Khách hàng: Rượu Cụ Tom – Tiên Tửu Làng Vân
Phạm vi công việc: Thiết kế nhãn bao bì rượu Cụ Tom
Năm thực hiện: Năm 2019-2020

 

Khách hàng: Công Ty TNHH TM Tiến Thắng
Phạm vi công việc: Thiết kế logo và nhãn bao bì rượu Nàng Thương
Năm thực hiện: Năm 2017-2018

Khách hàng: Quyen Quyen Group
Phạm vi công việc: Thiết kế và in ấn bao bì rượu nhàu Yokdoni
Năm thực hiện: Năm 2015

Khách hàng: Công Ty TNHH Tửu Xưa
Phạm vi công việc: Thiết kế logo và nhãn bao bì rượu Tửu Xưa
Năm thực hiện: Năm 2017

error: Content is protected !!