5 lý do doanh nghiệp nên làm thương hiệu trong mùa dịch Covid-19

5 lý do doanh nghiệp nên làm thương hiệu trong mùa dịch Covid-19
4.9 (98.57%) 14 votes

Trong bài viết này, Bigsouth xin chia sẻ 5 lý do doanh nghiệp cần đầu tư vào việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu trong mùa dịch Covid-19. Hãy cùng khám phá, biết đâu bạn sẽ có thể áp dụng cho chính doanh nghiệp mình.

1. Rà soát và đánh giá hình ảnh thương hiệu hiện tại:

Rõ ràng đây là thời điểm rất phù hợp để chủ doanh nghiệp rà soát và đánh giá lại hình ảnh thương hiệu. Việc đánh giá hiện trạng thương hiệu cần được thực hiện thường xuyên và phải xem là điều cần thiết giúp doanh nghiệp kiểm soát quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu từ đó có những biện pháp điều chỉnh cần thiết và kịp thời.

Bigsouth Agency xin bật mí 5 câu hỏi để doanh nghiệp tự đánh giá về hiện trạng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mình nhé.

  1. Các hoạt động về truyền thông và thương hiệu bạn đã làm là gì? nó có hiệu quả hay không ?
  2. Khách hàng đang cảm nhận thế nào về thương hiệu của bạn ?
  3. Cảm nhận về thương hiệu của nhân viên ra sao ?
  4. Nền tảng thương hiệu bạn đề ra ban đầu liệu có còn phù hợp ?
  5. Bạn có biết đối thủ của mình họ đang làm thương hiệu như thế nào hay không ?

Nếu như bạn là chủ doanh nghiệp, nhưng chưa bao giờ bạn giải đáp được những câu hỏi này hoặc thậm chí là chưa từng nghĩ về nó, vậy thì đã đến lúc bạn cần thay đổi.

2. Tối ưu và chuẩn hóa hình ảnh thương hiệu online

Một trong những thay đổi rất đáng chú ý về tiêu dùng được ghi nhận trong mùa dịch Covid-19 đó chính là mức độ tăng trưởng của các hoạt động thương mại điện tử. Theo số liệu của Nielsen ghi nhận tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã tăng 25% hoạt động mua sắm online trong 1 tháng dịch diễn ra.

Trải qua đại dịch Covid-19, bạn muốn doanh nghiệp “chờ chết” hay là “tự cứu chính mình”?

Hãy nghĩ đến thời điểm khi cơn đại dịch qua đi, hành vi mua hàng của khách hàng sẽ thay đổi, họ quen thuộc hơn với hình thức mua hàng trực tuyến thay vì phải gặp gỡ trao đổi, họ sẽ mua hàng qua các video review sản phẩm thay vì đến cửa hàng lựa chọn, họ sẽ quyết định mua hàng thông qua app, website hay các tài liệu bán hàng được tìm xem dễ dàng trên mạng,…Hãy nhớ việc mua hàng trực tuyến cũng đang phổ biến hơn với các loại hình dịch vụ.

Theo Hootsuite, có tới 87% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm online về một sản phẩm hay dịch vụ ở nhiều kênh trước khi họ quyết định mua hàng. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là doanh nghiệp bạn đã xây dựng hình ảnh nhận diện trực tuyến hay chưa? Và liệu hình ảnh thương hiệu của bạn trên các kênh online đã đủ sức thu hút và tạo được niềm tin để khách hàng lựa chọn hay chưa?

Nếu đây là những gì bạn đang nghĩ nhưng chưa biết phải thực hiện như thế nào? Hãy tìm đến các Agency về thiết kế thương hiệu, họ sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp, từng hạng mục công việc và các bước cần thực hiện.

3. Tạo nền tảng vững chắc hơn cho những cơ hội sau khủng hoảng

Một quy luật trong kinh doanh đó là “khủng hoảng sẽ hủy diệt doanh nghiệp này nhưng sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khác”. Vậy điều quan trọng là chúng ta cần nắm bắt thời cơ và có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các chuyên gia dự đoán rằng nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài và nếu thời gian kéo dài từ 6 tháng trở lên, có thể sẽ có đến 74% doanh nghiệp Việt Nam phải phá sản.

Vậy vấn đề đặt ra là nếu doanh nghiệp nào có thể trụ được sau thời gian đại dịch này, đồng nghĩa với việc đã loại đi được rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ ngồi im và chờ đợi thì rất có thể chúng ta sẽ nằm trong 74% doanh nghiệp ở trên.

Theo các chuyên gia một trong 4 vấn đề lớn doanh nghiệp cần làm lúc này đó là củng cố và xây dựng giá trị vô hình cho doanh nghiệp, chú trọng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tập trung vào lợi ích của khách hàng cũng như xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là tạo dựng hình ảnh thương hiệu nhằm tạo thiện cảm và sự tín nhiệm từ khách hàng.

4. Duy trì sự hiện diện với khách hàng

Trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, đa số các doanh nghiệp đều muốn giảm thiểu chi phí đầu tư, marketing, thu hẹp hoạt động bán hàng, thậm chí là tạm ngưng kinh doanh. Quyết định này rất phổ biến khi doanh nghiệp gặp khó khăn, tuy nhiên trên thực tế, bạn sẽ được nhiều hơn là mất nếu vẫn duy trì được sự hiện diện với khách hàng ngay cả trong thời điểm không thuận lợi. Có một điều mà nhiều chuyên gia đã chỉ ra: “Việc cắt giảm ngân sách marketing có thể là quyết định cắt đi tương lai của sản phẩm” – trích dẫn từ một bài báo của CafeF.

Theo nhận định của các chuyên gia về thương hiệu, những doanh nghiệp vẫn duy trì các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu trong giai đoạn khủng hoảng sẽ đạt được mức doanh thu lớn hơn nhiều lần so với các doanh nghiệp đã cắt giảm phần lớn ngân sách cho hoạt động này.

Nguyên nhân là khi bạn không còn duy trì nhiều hoạt động truyền thông đồng nghĩa với việc bạn đang giảm dần sự hiện diện của thương hiệu mình trong tâm trí khách hàng, dẫn đến sự lãng quên cho thương hiệu đó.

Lời khuyên ở đây là bạn có thể loại bỏ các hoạt động quảng cáo offline nhưng cần đầu tư cho các hoạt động online để duy trì sự hiện diện và mang lại kênh bán hàng hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh.

5. Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ 

Không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh này, rất nhiều doanh nghiệp xem nhẹ vai trò của xây dựng hình ảnh thương hiệu; họ xem đây là chi phí chứ không phải là khoản đầu tư, bởi một khi đã xem là chi phí thì chúng ta sẽ tìm cách để cắt giảm nó; tuy nhiên nếu xem nó là khoản đầu tư thì doanh nghiệp sẽ tìm cách để đạt được hiệu quả cao nhất. Như vậy, doanh nghiệp có sự đầu tư đúng mức về thương hiệu sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ.

Ngay tại thời điểm đại dịch này, tất cả các doanh nghiệp, đối thủ đều nghỉ ngơi, dưỡng sức, chờ đợi hết dịch mới bắt đầu khởi động công việc kinh doanh. Đây lại được xem là thời điểm vàng để nắm bắt cơ hội kinh doanh, thậm chí tạo dựng được uy tín và thiện cảm từ khách hàng cho những ai biết tận dụng thời cơ.

Kết luận

Trên đây là 5 lý do mà doanh nghiệp nên làm thương hiệu trong mùa dịch Covid-19. Đây cũng là hoạt động mà các thương hiệu lớn đang áp dụng để duy trì và tăng cường nhận diện thương hiệu của họ, giúp họ có thể trụ vững và vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Bigsouth Agency hy vọng bạn đã có thể tìm kiếm được phương cách hữu hiệu để giúp doanh nghiệp của bạn đứng vững và sẵn sàng cho những cơ hội mới sắp đến.

error: Content is protected !!