Apple và những điều kỳ diệu

Apple và những điều kỳ diệu
1 (20%) 1 vote

Hy vọng bài viết về những chiến lược mà Apple thực hiện sẽ giúp ích ít nhiều cho doanh nghiệp của bạn. Hãy xây dựng công ty của mình thành một gã khổng lồ bắt đầu bằng những hành động thiết thực nhất, đầu tư phát triển hình ảnh là việc đầu tiên nên làm.

Khi Apple vừa tung ra sản phẩm mới, ở Singapore và rất nhiều điểm trên thế giới người dân lại bắt đầu đổ xô về để xếp hàng mua. Họ đã đạt mức tăng trưởng doanh thu giai đoạn 2004-2014, từ 8 tỷ $ đến 180 tỷ $. Đây chính là điều kỳ diệu. Apple đã có lượng người hâm mộ cực kỳ lớn, dòng người đứng xếp hàng trong nhiều giờ chỉ để có được phiên bản đầu tiên của bất kỳ sản phẩm mới nào của họ.

apple

Apple đã thiết kế toàn bộ trang web của họ dành cho việc tiếp thị sản phẩm. Họ không ngừng đăng bài lên các trang báo lớn các thông tin về công ty. Apple đã vượt xa khỏi thương hiệu của một hãng máy tính, họ tạo ra các sản phẩm mà khách hàng trung thành của họ tin rằng chúng sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn, dễ dàng hơn và vui vẻ hơn. Apple đã biến khách hàng của mình thành đại sứ thương hiệu của mình.

Tư duy lại nhu cầu đối với quảng cáo

Apple dựa vào hai chiến lược khác biệt: vị thế sản phẩm và tiếng vang có được từ các đánh giá tích cực của truyền thông. Bí mật này được thể hiện trong vụ kiện bằng sáng chế của Apple với Samsung. Một cách thức khác sử dụng bí mật của Apple là áp dụng chương trình dùng thử miễn phí. Hãy đề nghị khách hàng dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn để đổi lại những lời nhận xét tích cực. Nếu sản phẩm dùng thử miễn phí của bạn không khả thi, khi đó, hãy liên hệ với các khách hàng hài lòng hiện có và yêu cầu họ đánh giá hay nhận xét. Đăng những nhận xét này lên trang web của bạn.

Không quên đính kèm hình ảnh hoặc avatar cùng với mỗi nhận xét của khách hàng, tên và đường link quay trở lại trang web của họ nếu có thể. Điều này sẽ mang lại thêm những minh chứng mang tính xã hội về những nhận xét tích cực của khách hàng đối với thương hiệu của bạn.

Jesse Green aged 15, from Stanmore jumps for joy as Apple workers applaud him, after being one of the first customers to buy the two new iPhones, at the Apple shop in Covent Garden in central London. PRESS ASSOCIATION Photo. Picture date: Friday September 20, 2013. See PA story TECHNOLOGY Apple. Photo credit should read: John Stillwell/PA Wire

Tránh xa các cuộc đấu giá bằng cách nhấn mạnh vào “giá trị độc nhất” mà bạn mang lại

Nhiều người tin rằng họ phải cạnh tranh về giá cả. Trên thực tế, cạnh tranh về giá có thể sẽ làm sụp đổ hoàn toàn công việc kinh doanh của bạn- và Apple biết điều này. Giảm giá và cạnh tranh về giá sẽ dẫn tới “một cuộc đua vào ngõ cụt”. Apple tập trung vào USP của họ (điểm bán hàng duy nhất) đó chính là thiết kế đẹp mắt mà bạn có thể nhìn thấy ngay khi mở hộp với bao bì ngày càng nhỏ gọn hơn.

Tại sao Apple vẫn giữ được khách hàng của mình mặc dù họ bán giá rất cao? Đó là bởi vì Applle không xem máy tính là sự cạnh tranh. Apple tập trung vào toàn bộ sản phẩm. Trên thực tế, Apple bán được giá cao chủ yếu phụ thuộc vào tính năng và thông số kỹ thuật.

Đơn giản hóa cách thức Marketing và sản phẩm của bạn

Apple hiểu rằng các khách hàng công nghệ thường gặp lúng túng. Điều này cũng đúng với các thị trường ngách và các ngành khác. Apple giúp giảm sự bối rối của khách hàng bằng cách đơn giản hóa trang web và các bản thông số của mình. Họ tránh toàn bộ các thuật ngữ chuyên môn. Thay vào đó, họ sử dụng các từ ngữ đơn giản, trực diện và họ thường nhấn mạnh những lợi ích mà khách hàng cần và sẽ hân hoan nhận được.  “Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng. Apple giữ nó đơn giản và khách hàng của họ thích nó.”

Anh_chup_Man_hinh_20150726_luc_130643

Nhận biết đối tượng và trao đổi với họ theo ngôn ngữ của họ

Không phải Apple không đề cập đến chi tiết kỹ thuật của sản phẩm. Trên thực tế, từng trang sản phẩm trên website của Apple có đề cập đến những thông số này.

Tuy nhiên, họ đưa vào các trang “trong”. Khách hàng ghé thăm website của Apple trước tiên phải cuộn các hình ảnh sản phẩm đẹp mắt và trang quảng cáo đơn giản có font lớn sẽ cho họ biết về các lợi ích của sản phẩm. Apple hiểu rất rõ khách hàng của mình. Và họ biết nói theo cách khách hàng cảm thấy thoải mái, không bị lúng túng hay bối rối.

Thiết kế một trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Apple dành hàng nghìn giờ vào việc thử nghiệm và thiết kế, tinh lọc những thiết kế này. Họ làm vậy để những gì bên trong chiếc hộp khớp với hộp và hộp khớp với những gì bên trong.

Trải nghiệm cửa hàng Apple không chỉ là một cuộc dạo chơi nhanh chóng đối với hầu hết mọi người. Hầu hết họ vào cửa hàng và dừng chân lại để thử nghiệm sản phẩm, đặt câu hỏi về những “thiên tài” đã làm việc ở đây- và nhiều người trong số họ ra về với những sản phẩm mới trên tay. Các cửa hàng của Apple được thiết kế cẩn thận gợi lên cảm giác khi bạn bước chân vào bên trong. Ánh sáng ấm áp, phối màu đơn sắc, và cách bố trí của cửa hàng vô cùng hấp dẫn để chạm tới tất cả các giác quan của người mua hàng. Ngay cả các cửa sổ lớn phía trước cho phép người bên ngoài nhìn thấy tất cả mọi người bên trong đang có một trải nghiệm tuyệt vời.

hinh1

Nhắm vào cảm xúc của khách hàng

Hãy nhớ lại những quảng cáo đầu tiên cho iPad, sau khi khởi động nó năm 2010. Những hình ảnh của người dùng thư giãn trong phòng khách với các tiện ích mới lạ. Họ không nói gì về kích thước màn hình hoặc tốc độ xử lý. Họ chỉ thưởng thức iPad.

Các kết nối cảm xúc là chìa khóa dẫn tới thành công. Nghiên cứu nổi tiếng của tiến sĩ Jonah Berger cho thấy rằng nội dung mà gợi lên cảm xúc hưng phấn cao sẽ lan truyền tốt hơn nội dung kích động không có phản ứng cảm xúc. Ví dụ về các cảm xúc hưng phấn cao là niềm hạnh phúc, sự sợ hãi, vui chơi giải trí và lo lắng. Hơn nữa, nội dung tích cực có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung tiêu cực. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng những cảm xúc tích cực về một doanh nghiệp thực sự có tác động lớn về lòng trung thành của khách hàng.

images1592809_2

Xây dựng một cộng đồng người dùng hoặc khách hàng

Trong những năm qua, Apple đã xây dựng một lượng fan hâm mộ cực kỳ lớn. Nhiều người đã cắm trại qua đêm trong ngày trước khi ra mắt sản phẩm mới. Apple đã tạo dựng được thương hiệu cá nhân và văn hóa vui vẻ, hài hòa, thân thiện, trái ngược với đối thủ của họ. Apple khiến khách hàng muốn thuộc về cộng đồng đó. Apple vốn hóa một cách thông minh dựa trên sử phổ cập khả năng tự nhận thức đó khiến khách hàng tin rằng thương hiệu hiểu được họ và giống họ

(Sưu tầm và lược biên)

 

error: Content is protected !!