Bỏ túi 7 cách đặt tên thương hiệu

Bỏ túi 7 cách đặt tên thương hiệu
5 (100%) 2 votes

Tên doanh nghiệp không chỉ để gọi mà nó là điểm tiếp xúc đầu tiên, điểm tiếp xúc nhiều nhất và là điểm tiếp xúc tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất đến khách hàng, đối tác của bạn. Có rất nhiều cách để đặt tên công ty từ đặt tên theo tên người sáng lập, đặt tên bằng chữ cái viết tắt, đặt tên gợi liên tưởng, đặt tên bằng những từ chưa có trong từ điển … Sau đây Bigsouthbrand.com sẽ chia sẻ 7 cách để đặt tên cho công ty mới của bạn.

1. Đặt theo tên cá nhân

Thường là tên của người sáng lập, người đại diện doanh nghiệp như Walt Disney, Wendy’s, Bác Tôm, Ông già IKA…

Ưu điểm là gắn với hình ảnh của người đại diện, với cách đặt tên này sẽ rất phù hợp với một số lĩnh vực cần đến sự ảnh hưởng như Luật, Nha khoa, Phòng khám,….

Tuy nhiên cũng có nhược điểm là gợi nên công ty gia đình, và tên cũng có thể bị trùng lặp.

2. Đặt tên theo địa danh

Một cách đặt tên để nhấn mạnh tính bản địa của doanh nghiệp nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh vùng miền. Tên chỉ dẫn địa lý thường gắn với những địa danh nổi tiếng về chủng loại sản phẩm hoặc nơi doanh nghiệp đó được thành lập, như Yến sào Khánh Hòa, Đạm Cà Mau, thức ăn gia súc Lái Thiêu, Phân Bón Bình Điền,…

Tuy nhiên với hình thức đặt tên này ngày nay sẽ gặp nhiều khó khăn bởi khả năng khó đăng ký sở hữu trí tuệ.

3. Đặt tên bằng chữ cái viết tắt

Ưu điểm của cách đặt tên này là ngắn gọn. Tuy nhiên hạn chế là cần phải giải thích ý nghĩa trong truyền thông, tên khó thể hiện sự khác biệt, khả năng bảo hộ thường thấp và rất dễ nhầm lẫn với các thương hiệu khác.

Chúng ta khá quen thuộc với những cái tên đình đám như IBM, BMW, KFC, GM, GE… hay ACB, VNI (Công ty Thiết kế và Diễn họa Kiến trúc Việt Nam với các giải pháp marketing trong lĩnh vực bất động sản), CVI (Công ty dược mỹ phẩm CVI)….

4. Đặt tên mô tả

Khá nhiều doanh nghiệp sử dụng cách đặt tên này, ví dụ như: thegioididong, Animal Planet, Trà xanh Không độ, Kids Plaza…

Cách đặt tên này sẽ phù hợp với các thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu tiên phong, hoặc những thương hiệu có điểm độc đáo. Điểm chung của phương pháp này là dùng tên mô tả hoặc ngành nghề làm tên thương hiệu. Nhờ vậy sẽ tiết kiệm ngân sách truyền thông, hầu như không phải giải thích ý nghĩa nhưng lại tạo được liên tưởng ngành nghề rất mạnh trong tâm trí khách hàng.

Mặt trái của nhóm tên này là dễ bị trùng lặp, khó có khả năng bảo hộ và sẽ rất hạn chế nếu doanh nghiệp muốn mở rộng ngành nghề.

5. Đặt tên bằng cách kết hợp từ

Đây cũng là cách đặt tên khá phổ biến được nhiều thương hiệu sử dụng, như Fedex, Techcombank, Vinasoy, Vietinbank, Ecopark…

Ưu điểm của hình thức này là ngắn gọn, dễ nhớ, mang màu sắc riêng của thương hiệu và tạo cảm xúc tốt hơn cho khách hàng. Cách đặt tên này được sử dụng phổ biến và hiệu quả trong một số ngành như ngân hàng (bằng cách sử dụng tiếp tố “bank”), công nghệ (ghép với “tech”), giáo dục (ghép với “edu”), đồ dùng gia đình (gắn với “house” hoặc “home”, như Sunhouse)…

6. Đặt tên bằng cách xử dụng Triết lý, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Đây là cách đặt tên cho phép thương hiệu mô tả rất kỹ về tên gọi của mình, có cảm xúc mạnh mẽ với công chúng; tuy nhiên cũng sẽ khá gò bó và khó, vì hầu hết những từ khóa tốt đều đã bị chiếm hữu tên miền.

Với cách đặt tên này chúng ta nên mở rộng phạm vi tìm kiếm từ khóa sang các phạm trù Văn hóa (các phong cách văn hóa, các nền văn minh); hình tượng đại diện (thần thánh, con vật, cây cối, sông núi…); và có thể sử dụng thêm phương pháp “đồng âm khác nghĩa”.

Một thương hiệu Việt điển hình đã sử dụng cách đặt tên này hiệu quả đó là THTrue Milk.

7. Đặt tên “vô nghĩa”

Đây là một cách đặt tên không mới, và hiện nay đang trở thành trào lưu được ưa thích trong việc đặt tên. Với cách đặt tên này, chúng ta cần phải lưu ý đến phụ âm cứng, phụ âm mềm, ý nghĩa của chúng và các nguyên âm, khẩu âm cũng là điểm cần đặc biệt quan tâm.

Một số thương hiệu đã thành công với cách đặt tên này, điển hình là SONY hay SOLO.vn (cái tên gợi tả rõ rệt về một không gian mua sắm bình dân); AMANDA (gợi cảm xúc lãng mạn cho Nhà hàng Pháp); LEXUS (toát lên phong cách sang trọng, đẳng cấp.

Điều lưu ý cuối cùng

Tên gọi không phải là tất cả cuộc sống. Một ngày nào đó, nếu tên của bạn không thực sự phù hợp, vẫn có thể “tái định vị” và “re-name”; giống như cách các ngân hàng và các thương hiệu lớn khác đã từng làm.

 

error: Content is protected !!