Cách xây dựng thương hiệu hiệu quả

Cách xây dựng thương hiệu hiệu quả
5 (100%) 2 votes

Thương hiệu đã trở thành một trong những từ thông dụng mà mọi người đều sử dụng nhưng thực tế vẫn có khá nhiều người không thực sự hiểu ý nghĩa và mục đích thực sự của nó. Thương hiệu là gì? Làm thế nào để tạo ra một thương hiệu? Tại sao các công ty cần một chiến lược thương hiệu mạnh? Đây là những câu hỏi lớn cho đến nay vẫn cần được giải đáp. Ngay cả khi không có nhiều kiến ​​thức về chủ đề này, nhiều công ty đang cố gắng xây dựng và marketing thương hiệu của họ và đã có rất nhiều công ty thất bại. Và lý do của những thất bại đó là không có một chiến lược thương hiệu rõ ràng. Ngay cả khi bạn thành công trong việc tạo dựng thương hiệu, thì việc duy trì thành công lâu dài của nó là một thách thức lớn khác đối với bạn.

Nhiều người nghĩ rằng tạo thương hiệu có nghĩa là làm logo và thiết kế trang web. Chúng ta không thể phủ nhận rằng đây là những thành phần rất quan trọng của một thương hiệu, nhưng có những điều quan trọng hơn mà các thương hiệu cần phải xem xét.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 8 bước tạo chiến lược thương hiệu và sẽ nói về những lý do phổ biến khiến nhiều công ty thất bại. Ngoài ra, chúng ta sẽ thảo luận về những kênh nào nên sử dụng cho chiến lược thương hiệu của bạn.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu bạn là người mới trong ngành, hãy tự hỏi khách hàng lý tưởng của bạn là ai và họ phụ thuộc vào sản phẩm / dịch vụ của bạn như thế nào. Hoặc tìm và phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Phân tích sản phẩm / dịch vụ, chiến lược thương hiệu, khách hàng hoặc người dùng của họ và cách mọi người tương tác với doanh nghiệp của họ cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Target customer business for marketing. People crowd concept

Nếu bạn là một doanh nghiệp đã thành lập, bạn có cơ hội phân tích khách hàng và khách hàng hiện tại của mình. Trong khi tiến hành phân tích và nghiên cứu thị trường, hãy chia khách hàng của bạn thành các phân khúc theo mô hình và động cơ chung của họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu phân khúc nào có lợi hơn cho doanh nghiệp của bạn và cố gắng thu hút nhiều khách hàng tương tự hơn.

Đối tượng mục tiêu lý tưởng trông như thế nào? Nghiên cứu của bạn càng kỹ càng thì càng tốt. Đây là những người có thể trở thành đại sứ thương hiệu của bạn.

2. Viết Tuyên bố Định vị Thương hiệu của bạn

Tuyên bố định vị thương hiệu là câu phản ánh những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp, đối tượng mục tiêu và lợi ích của thương hiệu. Đối với nhiều thương hiệu, đó là một thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự hiểu thương hiệu của mình và cách bạn muốn người khác nhìn nhận nó, bạn có thể dễ dàng viết nó với sự hỗ trợ của động não.

Tuyên bố có thể được chia thành 3 phần: đối tượng mục tiêu của bạn, giá trị được cung cấp bởi thương hiệu của bạn và dự phòng của bạn.

Sau khi bạn xác định, hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với câu chuyện thương hiệu của bạn và nghĩ xem nó sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian khi công ty của bạn đang phát triển. Bạn luôn có thể quay lại và làm cho nó chính xác hơn, độc đáo hơn và liên quan đến thương hiệu của bạn.

3. Phát triển bản sắc thương hiệu của bạn

Hầu hết chúng ta nhận ra thương hiệu bằng logo, hoặc thậm chí là màu sắc và thông điệp thương hiệu của họ. Có nghĩa là những thương hiệu đó đã phát triển thành công bộ nhận diện thương hiệu của họ.

Trước hết, bạn cần tiến hành kiểm tra thương hiệu để hiểu thương hiệu của bạn đứng ở đâu trên thị trường và trong số các đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách tiến hành. Sau đó, tùy thuộc vào định vị của bạn, bạn cần phát triển các yếu tố sáng tạo của thương hiệu – hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn.

Khi bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình cũng như nhiều người hơn tìm hiểu về sự tồn tại của thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu của bạn đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Nếu bạn tiếp cận đúng đối tượng, gây ấn tượng với họ và xây dựng một kết nối cảm xúc, thương hiệu của bạn sẽ được ghi nhớ. Bạn có thể tăng nhận thức về thương hiệu của mình cả trực tuyến và ngoại tuyến bằng cách sử dụng các kênh khác nhau.

Bản sắc thương hiệu của bạn là cách mọi người sẽ nhận ra thương hiệu của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải xây dựng một trang đích thực phản ánh giá trị của bạn.

4. Thương hiệu = Sự liên kết

Mỗi thương hiệu đều gắn liền với một số cảm xúc và ý nghĩa. Trong khi phát triển chiến lược và nhận dạng thương hiệu của bạn, hãy suy nghĩ một chút về ý nghĩa và từ ngữ liên quan mà bạn muốn kết nối với thương hiệu của mình. Sau đó, nghiên cứu và phát triển các chiến thuật bạn cần để tạo ra những liên kết đó trong đối tượng mục tiêu của bạn. Những chiến thuật đó bao gồm thông điệp và nội dung của bạn, thông tin mà bạn giao tiếp với khán giả và cảm xúc của họ sau mỗi lần tương tác với thương hiệu của bạn.

Một số công ty quên rằng thông điệp là tất cả về người tiêu dùng và giải quyết vấn đề của họ, không phải về thương hiệu và mức độ tuyệt vời của họ. Vì vậy, khi các công ty chỉ tiếp thị bản thân và sản phẩm của họ, điều này có thể dẫn đến các liên tưởng tiêu cực. Nếu bạn cố gắng giải quyết các vấn đề của khán giả, giáo dục họ và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết, thương hiệu của bạn sẽ gắn liền với sự tin cậy và chuyên nghiệp.

5. Giữ thương hiệu của bạn nhất quán

Sự nhất quán tạo dựng niềm tin. Đây không chỉ là một tuyên bố. Đó là thực tế. Bây giờ, hãy tưởng tượng một người liên tục thay đổi thái độ và phong cách của mình. Có những ngày họ rất nghiêm túc làm việc, một ngày khác họ lại quá bình thường và thân thiện, sau đó họ biến mất và xuất hiện sau một tuần. Bạn có thể tin tưởng người này và làm ăn với họ không?

Điều này cũng xảy ra với doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn thường xuyên thay đổi và rất khó đoán, mọi người sẽ không tin tưởng bạn và công ty của bạn. Vì vậy, tính nhất quán là rất quan trọng. Nhưng làm thế nào để duy trì nó?

Việc giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán trực tiếp phụ thuộc vào tinh thần làm việc nhóm hiệu quả. Không quan trọng có bao nhiêu người tham gia vào các hoạt động, mỗi người trong số họ phải biết các giá trị thương hiệu của bạn và cách truyền đạt chúng trên các kênh khác nhau.

Tất cả các thành viên trong nhóm phải có quyền truy cập vào hướng dẫn phong cách thương hiệu của bạn và học cách sử dụng tài liệu xây dựng thương hiệu của bạn trong khi tạo bất kỳ loại nội dung nào. Luôn tìm thời gian để theo dõi quá trình này và cải thiện nó nếu cần.

6. Duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng của bạn

Một thực tế đã biết là giữ chân khách hàng hiện tại của bạn có giá cả phải chăng hơn so với chuyển đổi khách hàng mới. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết lập và giữ mối quan hệ tích cực với khách hàng của bạn. Các thành viên trong nhóm đối mặt với khách hàng phải có kỹ năng giao tiếp đặc biệt vì mọi thứ phụ thuộc vào cách họ cung cấp thông tin cần thiết và thông điệp thương hiệu.

Một trong những cách tốt nhất để giữ khách hàng của bạn hài lòng là vượt quá mong đợi của họ. Khi bạn biết khách hàng của mình và họ gặp vấn đề gì, bạn không chỉ có thể giải quyết vấn đề mà còn có thể giải quyết theo cách khiến họ cảm thấy được quan tâm và đặc biệt.

7. Làm cho nhân viên của bạn trở thành đại sứ thương hiệu của bạn

Nhân viên vui vẻ và hài lòng cũng có giá trị đối với công ty cũng như khách hàng. Hầu hết các công ty đều dành toàn bộ thời gian và nguồn lực cho khách hàng mà quên mất tầm quan trọng của nhân viên.

Điều gì khiến nhân viên của bạn hài lòng? Họ muốn làm gì? Tìm hiểu thêm về họ và loại hoạt động họ thích. Tổ chức các sự kiện xây dựng nhóm sẽ giúp hình thành văn hóa công ty của bạn. Theo các nghiên cứu, những nhân viên tích cực tham gia vào các hoạt động khác nhau tại nơi làm việc ít có khả năng rời bỏ công ty của họ hơn 87%.

Tại sao doanh nghiệp cần làm những việc này? vì nhân viên của bạn có thể trở thành đại sứ thương hiệu của bạn và giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, đặc biệt là với sự trợ giúp của các nền tảng xã hội. Khi nhân viên của bạn chia sẻ các bức ảnh và video khác nhau đề cập đến công ty của bạn trên các nền tảng xã hội, khách hàng của bạn có thể có cái nhìn sâu sắc về những gì diễn ra ở đó và cảm giác thú vị khi trở thành một phần của công ty bạn.

Tương tự như vậy, những nhân viên không hài lòng và hài lòng với công ty của bạn có thể đưa ra phản hồi tiêu cực và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và hoạt động tiếp thị của bạn. Vì vậy, nếu bạn không có văn hóa công ty và các chương trình gắn kết nhân viên, thì đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu phát triển chúng.

8. Hợp tác thương hiệu

Hợp tác thương hiệu là sự hợp tác giữa hai thương hiệu, đây là một cách hiệu quả để tiếp cận thị trường mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Hãy tìm hiểu những công ty bạn có thể hợp tác để tạo ra một sản phẩm hoặc tính năng bất thường, có lợi cho khách hàng và đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người. Đây không phải là một bước bắt buộc, nhưng nó có thể thêm một số điểm vào uy tín thương hiệu của bạn.

Có một chiến lược thương hiệu là điều cần thiết đối với mọi công ty. Thực hiện theo các bước nêu trên để xây dựng thương hiệu và điều chỉnh chiến lược thương hiệu của bạn. Hiểu mục đích của bạn và xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh mẽ để có được các đặc quyền của một doanh nghiệp đã thành danh.

Tại sao các công ty thất bại trong việc xây dựng thương hiệu?

Tôi có thể làm gì để tránh thất bại? Đây là điều mà hầu hết các công ty nghĩ đến. Bạn chỉ cần thừa nhận rằng bạn sẽ không thành công nếu không cố gắng và nếu bạn cố gắng, bạn không thể tránh khỏi thất bại. Trong thực tế, mọi thứ đơn giản hơn tưởng tượng. Dưới đây là một số lý do tại sao hầu hết các công ty đều thất bại:

  • Họ không có tầm nhìn dài hạn và ngắn hạn rõ ràng, đó là một sai lầm lớn.
  • Nhận diện thương hiệu và thông điệp thương hiệu của họ không đồng bộ.
  • Họ nhắm mục tiêu sai đối tượng không sử dụng sản phẩm / dịch vụ của họ.
  • Không có định vị xác định trên thị trường.
  • Họ đang phớt lờ nhu cầu của khách hàng.
  • Họ đang thất bại trong việc giải quyết các vấn đề bất ngờ phát sinh.

Những lý do này sẽ khiến bạn phải suy nghĩ kỹ trong khi thực hiện chiến lược thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, nếu chiến lược của bạn không thành công, bạn luôn có cơ hội để phân tích xem điều gì đã xảy ra, cải thiện chiến lược thương hiệu và bắt đầu lại từ đầu. Như vậy bạn đã biết những lý do chính khiến các thương hiệu thường thất bại, hãy cùng xem cách bạn có thể tránh nó và có cái nhìn về một chiến lược xây dựng thương hiệu thành công.

 

Khi nghĩ về thương hiệu của bạn, trước hết, bạn cần phải tìm ra nơi bạn có thể tìm thấy đối tượng mục tiêu và làm thế nào bạn có thể trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Có hai cách để tiếp cận khán giả của bạn: ngoại tuyến và trực tuyến. Và khi bạn kết hợp các chiến lược trực tuyến và ngoại tuyến, bạn sẽ có được trải nghiệm khách hàng nhất quán.

Làm thế nào để tiếp cận khách hàng của bạn ngoại tuyến? Dưới đây là một số gợi ý:

  • Làm danh thiếp, hàng hóa có thương hiệu và tài liệu in
  • Tham gia các sự kiện ngoại tuyến, hội thảo, hoạt động kết nối, triển lãm thương mại,
  • Tài trợ cho một sự kiện,
  • Tiếp thị du kích.

Còn đối với xây dựng thương hiệu trực tuyến, có nhiều công cụ và cơ hội hơn rất nhiều so với ngoại tuyến. Bên cạnh đó, việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn dễ dàng hơn với sự trợ giúp của các chiến lược thông minh. Những chiến lược này không chỉ giới hạn ở việc có một trang web và một trang Facebook như hầu hết các công ty nghĩ.

Thay vì tạo một trang web và chờ đợi lượng khách hàng đến hoặc đăng thông điệp của bạn lên một nền tảng mạng xã hội nhất định mà không thu được kết quả tích cực nào, hãy dừng lại một chút và nghĩ về việc thay đổi chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn. Bạn có thể làm gì để tiếp thị thương hiệu của mình trực tuyến? Dưới đây là một số cách hiệu quả:

  • Giáo dục khán giả của bạn: bắt đầu một blog để chia sẻ nội dung hữu ích và nhiều thông tin. Điều này sẽ xác định công ty của bạn là một thương hiệu chuyên nghiệp và có năng lực.
  • Tạo một cộng đồng trực tuyến mà sau này sẽ mang lại những khách hàng trung thành. Để làm điều này, bạn có thể sử dụng các nền tảng xã hội. Tận dụng mọi cơ hội để giao tiếp với khán giả của bạn và xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ.
  • Xây dựng niềm tin: khách hàng hài lòng và hài lòng là chìa khóa thành công cho thương hiệu của bạn. Yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá công ty của bạn và sử dụng những lời chứng thực đó để xây dựng lòng tin giữa các khách hàng tiềm năng của bạn.

Mọi người thường tin tưởng nhau hơn là thương hiệu. Vì vậy, một cách khác để xây dựng thương hiệu của bạn là sử dụng influencer marketing. Cộng tác với những người có lượng người theo dõi tích cực trên các nền tảng khác nhau tin tưởng họ. Vì vậy, mỗi khi những người có ảnh hưởng đăng điều gì đó về thương hiệu của bạn, thông điệp của bạn sẽ được lan truyền giữa những người theo dõi họ. Điều này sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và mang lại cho bạn nhiều khách hàng hơn.

Vậy bạn nên chọn trực tuyến hay ngoại tuyến? Câu trả lời luôn là chọn cả hai – chiến lược kết hợp – để giữ cho thương hiệu của bạn nhất quán trên tất cả các kênh. Kiểm tra chiến lược thương hiệu của bạn và điều chỉnh nó. Và luôn nhớ ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn.

Theo Templafy.
error: Content is protected !!