[Case Study] Đặt tên thương hiệu cho giầy thời trang Kodoss

[Case Study] Đặt tên thương hiệu cho giầy thời trang Kodoss
5 (100%) 8 votes

Chúng ta đều biết với những đầu bếp giỏi chỉ cần có nguyên liệu họ sẽ tạo nên những món ăn rất ngon, góp phần vào sự thành công đó là bởi họ có những công thức nấu ăn tuyệt vời. Với các nhà tư vấn thương hiệu cũng vậy, chúng tôi cũng xem việc sáng tạo nên các mẫu logo, bao bì nhãn mác hay việc sáng tác nên một cái tên thương hiệu (Brand Naming) như một nghệ thuật, nhưng nó cũng là một quy trình có thể logic hóa. Trong quá trình sáng tạo nên các tên thương hiệu cho khách hàng, Bigsouth Agency đã tạo nên bột quy trình đặt tên rất chuyên nghiệp và hiệu quả.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một Case Study Đặt tên thương hiệu do Bigsouth Agency thực hiện cho một hãng giầy thời trang nam cao cấp. Bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích cũng như hiểu rõ thêm về quy trình sáng tạo nên một cái tên thương hiệu được thực hiện bởi Agency nhé. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về 7 cách đặt tên thương hiệu.

BỐI CẢNH

Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu giày da lớn nhất trên thế giới với tỉ trọng tăng đêu ổn định qua hàng năm. Nhưng đáng tiêc thay, chiếm sản lượng chủ yếu trên 70% hàng năm đều là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực rất nhiều trong những năm qua và dần có những khởi sắc tăng trưởng chưa đáng kể.

Tuy nhiên, việc tập trung vào mục tiêu xuất khẩu là một trong những nguyên nhân khiến thị trường trong nước bị bỏ ngõ. Bên cạnh đó, việc “sính ngoại” của người tiêu dùng cũng là một yếu tố làm cho giày dép trong nước sản xuất không được ưa chuộng và sử dụng nhiều. Các thương hiệu Việt dần bị “lép vế” ngay chính trên sân nhà. Thị trường giày da trong nước ngày một sôi động khi rất nhiều thương hiệu lớn du nhập vào Việt Nam

Vậy lối đi nào cho cả thương hiệu Việt trước sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết? Xây dựng thương hiệu được xem là giải pháp hữu hiệu để giúp doanh nghiệp tìm lại chỗ đứng trong lòng khách hàng nước nhà, tăng sức cạnh tranh với thương hiệu ngoài, vững vàng để vươn ra thị trường thế giới

THÁCH THỨC

Tuấn là thương hiệu giày Việt lâu đời đã có mặt tại thị trường nước nhà trên 30 năm, ghi dấu ấn trong thời kì những năm 2000s, nhưng họ muốn hướng mình đến phân khúc khách hàng cao cấp hơn với lớp áo sang trọng và mang tính quốc tế hơn.

Vì vậy việc xây dựng thương hiệu mới là bước chuyển mình hữu hiệu để Tuấn vươn lên xứng tầm với các thương hiệu ngoại. Tuy nhiên, đối mặt với việc trùng lặp với các thương hiệu đã có trên thị trường cũng một là một trong những thách thức lớn để tìm ra một cái tên thực sự ấn tượng và ý nghĩa đối với thương hiệu mới này.

PHÂN TÍCH CẠNH TRANH

So với các thương hiệu khác, Tuấn chưa có sự khác biệt rõ rệt nhưng có lợi thế về giá và cả chất lượng, do sở hữu nền tảng nhà máy sản xuất với 300 công nhân và kinh nghiệm lâu năm.

ĐIỂM MẠNH:

  • Kinh nghiệm nhiều năm trong ngành
  • Có nhà máy sản xuất quy mô
  • Sản phẩm chất lượng đã được chứng minh qua khách hàng
  • Gía thành cạnh tranh

ĐIỂM YẾU:

  • Bộ máy marketing chưa có và chưa có chiến lược cụ thể
  • Chưa có VP tại TPHCM, chưa thuận tiện cho việc điều hành, quản lý
  • Chưa có chiến lược marketing bán hàng/ truyền thông cho thương hiệu

TIÊU CHÍ ĐẶT TÊN

Để xây dựng thương hiệu mới với một cái tên thật sự ấn tượng chúng tôi lựa chọn những tiêu chí sau:

  • Ngắn gọn (tối đa 3 âm tiết)
  • Dễ nhớ, dễ phát âm
  • Có khả năng bảo hộ
  • Tên phải mang âm sắc tiếng nước ngoài (Gợi ý là Italia)
  • Liên tưởng đến lĩnh vực thời trang Nam
  • Độc đáo, khác biệt
  • Có ý nghĩa hấp dẫn, thú vị
  • Dễ dàng phát triển nhận diện thương hiệu

ĐỊNH HƯỚNG SÁNG TẠO TÊN

Tên thương hiệu mới phải thể hiện được những điểm khác biệt và giá trị của sản phẩm cũng như định hướng mà thương hiệu mong muốn trong tương lai:

  • Thể hiện sự sang trọng
  • Tiện lợi thoải mái khi sử dụng với những đặc tính : mềm, êm, nhẹ, mùi hôi chân
  • Mang tính độc đáo, khác biệt so với những dòng sp khác: thiết kế/ mẫu mã
  • Chất lượng đảm bảo
  • Được hưởng chế độ phục vụ, chăm sóc tốt khi sử dụng sản phẩm

THUYẾT MINH Ý TƯỞNG

Ban đầu, NAUT’S đã là “sự lựa chọn hoàn hảo” với team Bigsouth Agency, chúng tôi rất tâm đắc với cái tên này bởi nó gắn liền với thương hiệu mẹ (giầy TUẤN) mà lại có sự hiện đại, đẳng cấp. Tuy nhiên, xét ở nhiều khía cạnh thì cái tên KODOSS lại phù hợp nhất với khách hàng.
Sau khi chốt tên thương hiệu là KODOSS team đã tiếp tục triển khai thiết kế logo và nhận diện thương hiệu. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế đầy sáng tạo nhé.

TỔNG KẾT

Đối với ngành kinh doanh thời trang nói chung và giầy thời trang nam nói riêng, nơi mà yếu tố cảm xúc và sự trải nghiệm có vai trò quan trọng trong việc chiếm lĩnh sự quan tâm của khách hàng thì việc quản lý sự trải nghiệm tại mọi điểm tiếp xúc giữa thương hiệu và khách hàng trở thành một yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu không chỉ là tập trung vào chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà bạn cần đưa ra một thông điệp nhất quán và hấp dẫn thôi thúc họ lựa chọn.

error: Content is protected !!