Hãy khác biệt và ngừng trở thành phiên bản copy của thương hiệu khác

Hãy khác biệt và ngừng trở thành phiên bản copy của thương hiệu khác
5 (100%) 7 votes

Trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu thực thi nguyên tắc tôn trọng bản quyền, vấn đề chôm chỉa ý tưởng người khác càng được để ý hơn. Việc tôn trọng chất xám người khác cũng là đề tài thời sự tại nhiều nước.

Năm 2017 Apple đã bị kiện tội sao chép logo của thương hiệu quần áo Trung Quốc. Khi Apple tung ra bản cập nhật kho ứng dụng trực tuyến (App Store) dành cho iOS 11 trong năm nay, logo của App Store ngay lập tức gây chú ý. Thay vì biểu tượng chữ “A” được tạo thành từ một chiếc bút chì, cọ sơn và một cái thước như trước đây, Táo khuyết đã thiết kế một chữ “A” đơn giản hơn, trông như được tạo thành từ các que kem.

Đáng chú ý, một số người phát hiện, logo mới của App Store khá giống với logo của một thương hiệu quần áo Trung Quốc, có tên là KON. Hiện, KON đang khởi kiện đại gia công nghệ Mỹ vì điều này. KON là thương hiệu được sáng lập từ năm 2009. Baidu Baike, bách khoa toàn thư trực tuyến mở kiểu Wikipedia của Trung Quốc, cho biết thương hiệu KON ra đời dựa trên nguồn cảm hứng từ âm nhạc, chẳng hạn như các tác phẩm của ban nhạc Anh Sex Pistols. Logo của thương hiệu này được thiết kế nhằm biểu thị 3 đoạn xương, tượng trưng cho sức mạnh vượt qua cái chết.

Gem Riverside có đạo ý tưởng thiết kế logo của Gem Center?

Làn sóng thay nhận diện thương hiệu đang diễn ra trong hệ thống các doanh nghiệp Việt những năm gần đây. Logo mang dòng chữ Gem Center màu vàng, thiết kế chữ G font 3D. Tuy nhiên, logo Gem Riverside cũng thấy ý tưởng thiết kế chữ G nổi như của Gem Center chỉ khác nhau là Gem Riverside dung màu xanh nhạt.

Sau khi bị cho là đạo ý tưởng trong thiết kế logo, Gem Riverside đang có kế hoạch thay đổi logo. Tuy muộn còn hơn không, đây được xem là việc Gem Riverside tránh bị kiện vi phạm sở hữu trí tuệ.

Năm 2013 McDonald khiếu nại thương hiệu MACCOFFEE vì cho rằng các thương hiệu mà McDonald đã đăng ký tại EU với hàng chục sản phẩm khác nhau đều có sử dụng các tiền tố “Mc” hoặc “Mac” trong tên gọi sản phẩm của họ như McFish, McToast, McRib…

Tòa Luxembourg đã ra phán quyết bảo vệ McDo như cách các nước nói tiếng Pháp thường gọi tên McDonald. Theo đó, thông báo của Tòa sơ thẩm châu Âu ở Luxembourg khẳng định: “Theo Tòa sơ thẩm châu Âu, tiếng tăm từ các thương hiệu của McDonald khiến họ có thể ngăn cản việc đăng ký các thương hiệu có sử dụng tiền tố “Mac” hay “Mc” trong tên của các sản phẩm thực phẩm hay nước ngọt”.

Kết luận: Can đảm tạo nên sự khác biệt

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra doanh nghiệp mình là duy nhất và khác biệt chứ không phải sao chép hình ảnh thiết kế hoặc phong cách thiết kế của thương hiệu khác. Làm sao để tạo được sự khác biệt này? Hãy thử phá vỡ các nguyên tắc thiết kế và chấp nhận rủi ro. Hãy thử các kiểu thiết kế khác nhau để tìm ra cái tốt nhất có thể làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp. Kết hợp các màu sắc khác nhau cho đến khi nào tạo ra được một thiết kế thật sự độc đáo.

Nguyên tắc cuối cùng để thiết kế một thương hiệu hiệu quả thì khá đơn giản: đừng sao chép thiết kế của ai khác! Mặc dù không có gì sai khi lấy nguồn cảm hứng từ các mẫu thiết kế khác, nhưng việc sao chép ý tưởng người khác thì không thể chấp nhận về mặt đạo đức và bất hợp pháp. Thư viện hình ảnh trên website cho phép bạn sử dụng những hình ảnh nghệ thuật miễn phí, với thẩm quyền hợp pháp, nhưng tôi khuyên bạn không nên sử dụng. Những trang web này có thể giúp ích để bạn lấy ý tưởng trong suốt giai đoạn động não tìm ý tưởng, nhưng tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu mẫu thiết kế tữ những nét phác thảo và phát triển nó theo nguyên bản 100% của bạn.

Tại sao không hoặc tại sao bây giờ bạn mới tuân thủ? Vui lòng chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi.

error: Content is protected !!