Kinh doanh trước hay Thương hiệu trước

Kinh doanh trước hay Thương hiệu trước
5 (100%) 2 votes

Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, một phần do yếu về năng lực marketing, phần khác do không có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải chật vật để công ty tồn tại.

Nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dựa trên hoạt động kinh doanh của họ. Họ thiết lập tài sản hữu hình và các dây chuyền sản xuất và sau đó mới quan tâm đến phát triển các giá trị vô hình như thương hiệu. Nói cách khác, họ khởi hành từ vật chất rồi mới đi đến tình cảm.

Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra, nếu ta đảo ngược quy trình; nếu câu hỏi được đặt ra ban đầu là “Ta sẽ cần gì để kết nối (bằng cách nào, khi nào và ở đâu) và để khách hàng cảm giác theo cách này?” Nói cách khác, chúng ta bắt đầu với thương hiệu và dùng thương hiệu này để định nghĩa hoạt động kinh doanh. Điều này có vẻ hơi nghịch lý. Nhưng thực sự nó bắt nguồn từ các câu hỏi mọi người vẫn hỏi, nhưng chỉ với thứ tự đảo ngược.

Hãy chọn câu hỏi mà đa số xếp hàng hai để hỏi đầu tiên:

– Ai muốn trở thành khách hàng của bạn?

– Bạn sẽ thay đổi ngành công nghiệp thế nào để phục vụ những khách hàng đó?

– Bạn sẽ làm thế nào để thực hiện điều nêu trên?

– Bạn sẽ làm gì để giúp khách hàng yêu chuộng bạn?

– Khách hàng sẽ dựa vào đâu để tin vào những gì bạn cam kết?

Sau đó, dựa trên các câu trả lời cho các câu hỏi trên:

– Bạn mang lại cho khách hàng các sản phẩm/dịch vụ gì (mà họ chưa có)?

– Bạn sẽ cung cấp ở đâu (trong cửa hàng, trên đám mây, trên mạng, trong nước, quốc tế)?

– Bạn sẽ cộng tác với ai để thực hiện điều này?

– Bạn sẽ chăm sóc khách hàng thế nào để họ cảm thấy thỏa mãn?

– Bằng cách nào, ở đâu, và khi nào bạn sẽ tăng trưởng để trở thành công ty như trong suy nghĩ?

– Bạn sẽ nhận được gì từ những nỗ lực của mình?

– Bạn sẽ định giá thế nào và thu tiền bằng cách nào cho các sản phẩm/dịch vụ để việc kinh doanh phát triển và khách hàng cảm thấy công bằng?

Tìm hiểu kĩ khái niệm cũng như các phương pháp xây dựng thương hiệu sẽ giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp nhỏ của bạn trên con đường từng bước vươn mình trở thành những gã khổng lồ ở cái nơi thương trường khốc liệt hơn cả chiến trường như ngày nay.

Một chiến lược đúng đắn và hiệu quả sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cực lớn cho doanh nghiệp. Thương hiệu cũng giống như lời hẹn ước của doanh nghiệp đối với khách hàng của họ, nó vừa đảm bảo điều người dùng sẽ được nhận khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ, vừa giúp tạo ấn tượng trong tâm trí họ, giúp phân biệt bạn với đối thủ. Thương hiệu sẽ là đáp án cho câu hỏi: bạn khởi đầu từ đâu, bạn là ai, bạn muốn trở thành như thế nào?

Hãy luôn ghi nhớ:

Dù hiện tại doanh nghiệp còn nhỏ, nhưng sẽ có lúc lớn mạnh và xây dựng thương hiệu chính là vũ khí giúp nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển. Vì vậy, để có được những lợi ích to lớn dài lâu, thương hiệu cần được xây dựng song song với việc phát triển kinh doanh. Bigsouthbrand.com chúc bạn thành công!

Tham khảo nguồn DNA, Brand Strategy Insider

error: Content is protected !!