Kinh nghiệm thiết kế bao bì cà phê chuyên nghiệp và hiệu quả

Kinh nghiệm thiết kế bao bì cà phê chuyên nghiệp và hiệu quả
5 (100%) 7 votes

Cà phê là mặt hàng rất được ưa chuộng tại Việt Nam và cà phê cũng là sản phẩm xuất khẩu của nước ta tại nhiều khu vực trên thế giới. Hiện nay, việc thiết kế logo và bao bì cà phê đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, bởi đây là việc khởi đầu cho xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi, duy trì thương hiệu lâu dài cũng như tránh những rủi ro tranh chấp.

Trong lĩnh vực thực phẩm nói chung và cà phê nói riêng, bao bì sản phẩm được xem là cơ hội cuối cùng và tốt nhất để bán hàng. Khi các thiết kế bao bì của sản phẩm cạnh tranh “đánh” trúng sự chú ý của khách hàng thì đó là thời điểm để xây dựng thương hiệu. Việc thiết kế bao bì cà phê chuyên nghiệp và hiệu quả cần dựa trên nguyên tắc hiểu đúng chuỗi tư duy tự nhiên và liên kết các đặc tính sản phẩm với cảm xúc của khách hàng, từ đó sẽ làm cho giá trị một sản phẩm có thể tăng doanh số gấp ba lần hoặc hơn nữa.

Trước khi bắt đầu thiết kế bao bì cà phê, nhà thiết kế cần giải quyết “khoảng cách thương hiệu”. Đó chính là việc tôn trọng tính thực tế và đặc biệt coi trọng giá trị cảm xúc – yếu tố mà người tiêu dùng mong muốn nhất.

Có thể nói trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì nhãn mác là một trong những thiết kế phản ánh kết quả “đúng” hay “sai” nhanh nhất. Thông qua hiệu quả bán hàng, chúng ta có thể biết được mẫu thiết kế đó có đạt yêu cầu hay không. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu hết được tầm quan trọng chiến lược này, rất nhiều doanh nghiệp vẫn xem bao bì chỉ là một mẫu bao để chứa sản phẩm và đưa thông tin, khi triển khai thiết kế thường đầu tư hời hợt, thiếu nghiên cứu, hay chỉ quan tâm đến thiết kế bao bì giá rẻ,… mà quên mất mục tiêu quan trọng nhất là bán được hàng.

Cách đơn giản nhất đó là ngay từ đầu hãy đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt và sáng tạo. Điều đó sẽ khiến sản phẩm của bạn nổi trội giữa hàng triệu, hàng tỉ sản phẩm cà phê trên thị trường. Sự sáng tạo trong thiết kế bao bì cà phê có thể đến từ cách trang trí, sư pha trộn màu sắc ấn tượng, kiểu dáng đặc biệt hoặc đơn giản là chất liệu hiếm gặp.

Hãy cùng tìm hiểu 5 nguyên tắc thiết kế bao bì cà phê từ các chuyên gia sáng tạo của Bigsouth Agency.

1. THÂN THIỆN VÀ AN TOÀN

Khi thiết kế bao bì cà phê cần hiểu rõ đối tượng khách hàng chính là những người quan tâm đến sức khỏe. Vì vậy, họ đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất, mức độ uy tín của thương hiệu, và đặc biệt là cho họ cảm giác “cà phê sạch”.

Do đó, khi thiết kế bao bì cà phê, việc nhấn mạnh vào đặc tính sản phẩm hay công nghệ cũng như nêu bật sự an toàn cho người dùng trên các thiết kế bao bì sản phẩm, sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý của khách hàng. Dựa trên tâm lý đó, các nhà thiết kế sẽ thể hiện một cách khéo léo về những đặc tính này kết hợp với giải pháp về nhận diện thương hiệu thông qua bao bì sản phẩm, điều này sẽ giúp bao bì không chỉ độc đáo, khác biệt mà còn đạt hiệu quả về mặt nhận thức, bán hàng.

2. TÍNH TRUNG THỰC

Nhà thiết kế bao bì cà phê cần phải luôn nhớ dù cho bạn muốn diễn tả sản phẩm sạch, an toàn hay tự nhiên theo cách dễ hình dung nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố trung thực, tức là đừng để khách hàng có cảm giác bị “lừa dối”.

Bằng cách miêu tả sản phẩm tốt hơn gấp 10 lần so với thực tế, bạn sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm và rốt cục khiến họ thất vọng, từ đó chỉ dẫn đến lượng bán ra thấp và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.

Đây được gọi là sự trung thực. Khách hàng thường không có lý do gì để chán ghét những sản phẩm đơn giản, dễ hiểu, cho họ biết sản phẩm này đúng cái họ cần! Tất nhiên, họ mong đợi một sản phẩm bắt mắt – ở mức độ “chấp nhận được” chứ không phải là khác biệt hoàn toàn với thực tế.

Đứng dưới góc độ của một nhà thiết kế, điều quan trọng là bạn cần thể hiện bao bì sản phẩm theo cách thức tốt nhất có thể nhưng không thể bỏ qua quan điểm, rằng người tiêu dùng – trong đó bao gồm cả bạn – đều xứng đáng được đối xử đúng mực.

3. ẤN TƯỢNG TRÊN KỆ TRƯNG BÀY

Hãy đứng ở góc nhìn của một người mua hàng, chúng ta chỉ có 3 giây để lướt qua một sản phẩm cà phê bất kỳ trong hàng trăm các sản phẩm cùng loại trên kệ trưng bày. Chỉ đến khi có một loại nhất định thu hút sự chú ý thì chúng ta mới quyết định đến gần hơn để nhìn kỹ.

Sự tách bạch rõ ràng và sức lôi cuốn của sản phẩm khi đặt trên kệ hàng thực tế chính là thứ mà các nhà bán lẻ gọi là “ấn tượng trên kệ trưng bày,” và tạo nên thay đổi lớn trong tiêu thụ sản phẩm.

Để đảm bảo sản phẩm của bạn đủ sức hút này, bạn cũng có thể nhờ đơn vị thiết kế thử đặt sản phẩm bên cạnh các sản phẩm cùng loại của các thương hiệu khác. Sản phẩm của bạn càng khác biệt, lượng tiêu thụ sẽ càng cao.

Lưu ý: có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn vào kết quả – đôi khi một thiết kế đẹp mắt nhất lại bị hòa trộn và ẩn đi trong nhiều thiết kế khác, trong khi một bao bì cà phê được thiết kế đơn giản hơn lại “bật lên hẳn” những thứ khác.

4. KHẢ NĂNG MỞ RỘNG

Một ý tưởng thiết kế bao bì cà phê tốt đến mấy thì cũng không thể bỏ qua tính mở rộng (tức sản phẩm biến thể) hoặc một thương hiệu phụ có thể dễ dàng thêm vào.

Hãy tưởng tượng bạn đang thiết kế bao bì cho một dòng sản phẩm cà phê bột. Bạn và khách hàng của bạn chọn ra một thiết kế rất tuyệt, thể hiện những điểm nổi bật của bột cà phê. Tuy nhiên, vài tháng sau, khách hàng quyết định tung ra thị trường dòng sản phẩm cà phê hạt với cùng kiểu dáng và cùng thương hiệu.

Thiết kế bao bì hiệu quả là cho phép dễ dàng biến đổi mà không làm mất đi sự hấp dẫn của thị giác.

Sẽ thật tệ khi ban đầu nhà thiết kế đã không tính toán đến việc mở rộng này, chúng ta hiểu rằng ý tưởng thiết kế ban đầu phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hình ảnh bột cà phê và không thể áp dụng tốt như vậy với hạt cà phê.

Vậy nên, cho dù định hướng ban đầu của bạn là không tính mở rộng sản phẩm, nhưng hãy luôn giữ tâm thế sẵn sàng cho tương lai khi thiết kế bao bì sản phẩm về cà phê. Tức là phải tạo ra thiết kế có tính hệ thống về mặt thị giác, cho phép thay đổi dễ dàng bề ngoài sản phẩm hoặc thông tin khác. Do đó, đến lúc cuối cùng bạn sẽ có được những sản phẩm với bề ngoài không chỉ bắt mắt mà còn mang tính hệ thống.

5. CHỌN NHÀ THIẾT KẾ BAO BÌ CÀ PHÊ PHÙ HỢP

Hiện nay có hai cách phổ biến để thực hiện thiết kế bao bì, nhãn mác cho sản phẩm cà phê:

Một là Tự thiết kế

Nếu như bạn có khả năng thì việc tự thiết kế cũng rất tối ưu, bởi bạn hiểu nhất bạn cần điều gì, nhưng hãy hết sức lưu ý 4 chia sẻ ở trên để việc tự thiết kế có thể mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu như lý do chính là để giảm thiểu tối đa chi phí, trong khi bạn không có kinh nghiệm thiết kế, chúng tôi không khuyến khích điều này.

Thiết kế bao bì cà phê là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công của doanh nghiệp bạn, vì thế không nên vì tiết kiệm mà tự thực hiện nó.

Hai là Thuê nhà thiết kế chuyên nghiệp

Với cách này cũng sẽ có hai cách tiếp cận khác nhau: bạn có thể thuê một người freelancer (designer làm việc tự do) hoặc thuê một Agency chuyên về thiết kế bao bì nhãn mác.

Nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với một freelancer, bạn hãy thuê một người có kinh nghiệp trong việc thiết kế bao bì cà phê (đặc biệt họ đã từng làm ở các Branding Agency, có kinh nghiệm thiết kế bao bì cà phê là tốt nhất, hoặc ít ra cũng phải có kinh nghiệm thiết kế về bao bì thực phẩm khác), lời khuyên của chúng tôi là bạn đừng mạo hiểm để thuê một người thiết kế tự do thiếu kinh nghiệm chỉ vì tiết kiệm chi phí thiết kế.

Nếu bạn quyết định chọn thuê một nhà thiết kế bao bì nhãn mác chuyên nghiệp (Agency) vậy thì bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

Hãy yêu cầu họ cung cấp các dự án tương tự đã thực hiện, đặc biệt là các dự án có tính giải trình ý tưởng với các phương án khác nhau, chứ không đơn thuần là một mẫu thiết kế cuối cùng được trình bày đẹp mắt. Thông qua dự án mẫu này bạn có thể đánh giá phần nào về năng lực của nhà thiết kế, về phong cách thiết kế của họ có phù hợp với bạn hay không.

Khi đã quyết định chọn được Agency thì hãy cho họ biết chính xác đâu là những thứ bạn đang tìm kiếm, nên nhớ đừng “đánh đố” nhau, vì mục tiêu cuối cùng là tạo ra một sản phẩm hiệu quả cho chính bạn, chứ không phải là một “đề thi thử”. Việc chia sẻ mong muốn của bạn sẽ giúp Agency hiểu rõ và từ đó giúp bạn đưa ra giải pháp bao bì hiệu quả nhất.

Sau cùng, một khi bạn đã có các phương án thiết kế từ Agency gửi duyệt, bạn cần đánh giá và nhìn nhận liệu nó có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không. Khi đánh giá bản mẫu thiết kế, hãy hỏi bản thân bạn những câu hỏi:

  • Thiết kế có tạo sức hút được của khách hàng mục tiêu của tôi hay không?
  • Thiết kế bao bì có cho khách hàng biết rõ đặc tính sản phẩm bên trong nó hay không?
  • Thiết kế bao bì có dễ tiếp cận, dễ sử dụng hay không?
  • Thiết kế bao bì này như thế nào khi nằm cùng kệ hàng với những đối thủ cạnh tranh?
  • Thiết kế trông như nào khi nó trở sản phẩm thực tế (bản dựng mockup 3D)?
  • Thiết kế có phù hợp với thị hiếu thị trường trong thời gian tới hay không?
  • Thiết kế có phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn hay không?

Một khi nhà thiết kế của bạn đã hoàn tất, tức là bạn đã duyệt mẫu cuối cùng, những thứ bạn cần yêu cầu họ bàn giao là:

  • Một tệp thiết kế file gốc (dạng vector), thường có định dạng .ai hoặc corel. Đây là dạng file dùng để in ấn và có thể chỉnh sửa về sau. Hãy nhớ lưu trữ nó.
  • File phải bao gồm cả định dạng jpg, pdf và có mô tả chi tiết kỹ thuật (để bạn có thể kiểm tra) cũng như gửi cho nhà in để nắm rõ quy cách in ấn.

Tham khảo một số thiết kế bao bì cà phê được thực hiện bởi Bigsouth Agency


BIGSOUTH AGENCY
Địa chỉ: Phòng 903, Lầu 9, Tòa nhà SamLand Airport, 86 Nguyên Hồng, P.1, Q. Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 3503 5682
Email: bigsouthbrand@gmail.com
Website: www.bigsouthbrand.com

error: Content is protected !!