Những chỉ dẫn quan trọng về điều hướng website

Những chỉ dẫn quan trọng về điều hướng website
(Đánh giá)
 
Mục đích của điều hướng website nhằm hỗ trợ người dùng có được những thông tin họ cần. Đối với những website có nhiều mục và nhiều trang (như các website tin tức) thì kế hoạch điều hướng cần được nghiên cứu và thiết kế web phù hợp.

Mục đích của điều hướng website nhằm hỗ trợ người dùng có được những thông tin họ cần. Đối với những website có nhiều mục và nhiều trang (như các website tin tức) thì kế hoạch điều hướng cần được nghiên cứu và thiết kế phù hợp.

Bạn cũng nên quan tâm tới các loại khách truy cập khác nhau và nghiên cứu các bước thông thường nhất họ phải thực hiện để tìm được thông tin cần thiết trên website của bạn, đây là lúc kế hoạch điều hướng website cần được tối ưu hóa. Ví dụ như, các bước để tìm kiếm catalog của các hạng mục sản phẩm, lựa chọn sản phẩm từ catalog đó, đưa chúng vào giỏ mua hàng, tiến hành thanh toán và nhập những chi tiết thanh toán là một chuỗi các hoạt động sẽ được thuận tiện hóa nhờ hệ thống điều hướng.

Nếu chuỗi hoạt động này rắc rối có thể dẫn đến sự phiền toái cho người truy cập hoặc họ sẽ bị lỡ một bước quan trọng nào đó và kết quả là doanh thu của bạn sẽ giảm sút. Để đi đúng hướng thì người dùng cần được biết 2 điều sau: – Họ đang ở đâu và – Làm thế nào để đi đến những nơi khác trên website. Tuy nhiên điều hướng không thể hoạt động độc lập bởi vì tổ chức website tốt là điều kiện tiên quyết để có được một hệ thống điều hướng chặt chẽ.

Một hệ thống điều hướng được chia thành 2 phần chính: Những chỉ dẫn vị trí và Những điều khiển điều hướng.

Những chỉ dẫn vị trí giúp người sử dụng biết nơi họ đang ở trên website. Nên nhớ rằng những người sử dụng bên ngoài sẽ truy cập vào bất kỳ trang nào trên website của bạn chứ không nhất thiết là trang chủ. Vì vậy họ cần nhanh chóng tự định hướng được trên website.

Cũng tương tự như vậy thì việc điều hướng người dùng quanh website cũng cần giúp họ nhật biết chính xác được cả mục đang truy cập và sự liên quan của nó tới nội dung khác. Nên để các thông tin về vị trí xuất hiện cùng kiểu định dạng, cùng nơi trên mọi trang của website.

Những chỉ dẫn vị trí nên cho người sử dụng biết chính xác vị trí của họ trên website và sự định vị này cần chính xác ngay cả khi người dùng truy cập vào website từ một trang bên trong của website đó. Những chỉ dẫn vị trí này cũng cần phải dễ nhận biết và phù hợp với ngữ cảnh của điều hướng khác.

Với những website đơn giản thì banner trang bằng văn bản hay đồ họa để đặt tên cho website là đủ. Để cách này hiệu quả thì tên trang cũng nên xuất hiện trong điều hướng chính nhằm tạo sự liên quan trong toàn bộ cấu trúc website.

 

 

Màu sắc cũng có thể được dùng. Ví dụ như màu nền khác nhau, màu tương phản hoặc thanh bên cạnh trên mỗi phần của website. Song để hiệu quả thì sự thay đổi về màu sắc này nên được thể hiện trong điều hướng.

Sử dụng “breadcrumbs” (thanh hiển thị trên đầu mỗi bài viết) trên mọi trang của website cũng là một cách hiệu quả trong điều hướng. Các thanh Breadcrumb sẽ thể hiện một chuỗi các đường dẫn có thứ bậc, bạn đã sử dụng để di chuyển giữa các trang trên một mục của website. Sử dụng các thanh Breadcrumb giống như việc để lại một quãng đường mà bạn đã đi qua. Các thanh này nằm dưới mẫu điều hướng chính và trên đầu mục nội dung.

Từng phần của thanh Breadcrumb là một đường dẫn tới mục lớn và tiểu mục đó. Điều này giúp bạn tránh việc sử dụng hàng loạt các nút ấn đen để chỉ dẫn người dùng trực tiếp quay lại mục lớn hay một tiểu mục khác. Quan trọng hơn là, nó luôn thể hiện được ngữ cảnh trang và sự liên quan của nó tới một mục lớn hay tiểu mục.

Những điều khiển điều hướng là các đường dẫn điều hướng chính chỉ dẫn người dùng di chuyển quanh website. Cho dù các đường dẫn này là các hình ảnh hay văn bản thì đều cần có cùng kiểu định dạng và được đặt cùng một vị trí trên mỗi trang của website.

Điều này nhằm giúp những người sử dụng di chuyển quanh website, cho họ biết về thông tin có sẵn trong đường dẫn; kết hợp với những chỉ dẫn vị trí để định hướng khách truy cập; một điều khiển điều hướng tốt trông sẽ giống như điều hướng chính của website; giúp chỉ dẫn tới nội dung rõ ràng – khiến khách truy cập sẽ thú vị với điều họ tìm thấy sau cú click chuột, và giúp điều khiến điều hướng nhất quán với những điều khiển điều hướng khác cũng như hỗ trợ người dùng nhận biết chính xác được kiểu dạng và vị trí của điều khiển điều hướng trên website.

Không có bất kỳ phép lạ nào để có được sự tiện lợi. Bởi điều đó liên quan tới việc tạo một website, điều quan trọng với hầu hết mọi người truy cập là dễ dàng sử dụng và di chuyển trên website cũng như khả năng mang lại lợi ích của website đó. Bạn có thể sở hữ một website đáp ứng những tiêu chuẩn quan trọng nhất về sự tiện lợi bằng cách lên kế hoạch tốt cho nó và luôn lưu ý tới người sử dụng cuối cùng của mình. Hãy nhớ rằng website không được thiết kế web riêng cho chủ sở hữu mà cho những người sử dụng nó.

Những vấn đề về sự tiện lợi của website có thể được được phản ánh từ 2 nguồn chính: Bản thân website và người sử dụng website đó. Thực tế thì website sẽ luôn mắc lỗi nếu một khách truy cập ( dù nhiều kinh nghiệm hoặc thiếu kinh nghiệm) gặp phải những vấn đề về điều hướng, lấy thông tin trên website cũng như việc hiểu được website đó.

Do số lượng người mới truy cập mạng internet tăng lên từng ngày nên khi các website càng trở nên phức tạp hơn thì những người sử dụng càng có ít kinh nghiệm hơn. Sẽ thật sai lầm nếu nghĩ rằng những người sử dụng chính của website sẽ là những người hiểu biết về website hay máy tính và họ sẽ hiểu được một website phức tạp. Vì vậy hãy xây dựng một website dễ sử dụng nhất cho tất cả các khách truy cập.

error: Content is protected !!