Phương thức xác định thị trường mục tiêu.

Phương thức xác định thị trường mục tiêu.
(Đánh giá)

Thị trường mục tiêu là điều doanh nghiệp nào cũng cần xác định, thực hiện công việc này chính xác sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm gần như 100% cơ hội bán sản phẩm mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.

Bất cứ DN nào cũng có hai thị trường là thị trường cá nhân và doanh nghiệp, giữa hai loại thị trường này có sự khác biệt rất rõ ràng và ở mỗi thị trường sự xác định cụ thể đối tượng mục tiêu là điều hết sức cần thiết bởi không một doanh nghiệp nào có thể hướng đến tất cả mọi đối tượng khách hàng trên thị trường, việc xác định đúng phân khúc là tiền đề quan trọng giúp bạn bán hàng thành công ngay những lần tiếp xúc ban đầu.

Tuy nhiên, thị trường không tự phân chia rạch ròi thành nhiều ngách mà doanh nghiệp phải tự tìm ra phân khúc cho mình.

Image of eyeglasses, pen, touchpad and financial documents at workplace with businessmen working on background

Lên danh sách

Trong đó ghi rõ đối tượng khách hàng bạn muốn phục vụ, bao gồm càng nhiều chi tiết càng tốt ví dụ như phạm vi hoạt động, loại hình khách hàng/doanh nghiệp bạn muốn hướng đến. Nếu không xác định được điều này, bạn sẽ chẳng biết bắt đầu từ đâu. Bạn có thể nói mình hướng đến khách hàng tuổi teen, nhưng thế vẫn chưa đủ, bạn cần biết chắc rằng mình muốn khách hàng tuổi teen, nữ, gia đình thu nhập class A hoặc B, cư ngụ tại Tp.HCM, v.v.

Nguyên tắc tập trung

Kế đến, bạn cần xác định mình muốn bán sản phẩm/dịch vụ nào và nên ghi nhớ rằng bạn không thể cung cấp mọi thứ cho mọi đối tượng, do đó hãy tập trung vào một việc mà bạn có thể làm tốt nhất. Ngách thị trường không đồng nghĩa với lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ, bán lẻ quần áo là một lĩnh vực kinh doanh, còn trang phục bầu cho nữ doanh nhân lại là một ngách thị trường.

Nắm rõ tâm lý khách hàng

market+research

Khi nhìn nhận cuộc sống từ quan điểm của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với nhu cầu của họ. Cách tốt nhất để làm điều này là tiếp xúc và trò chuyện với khách hàng tiềm năng để hiểu thêm về những vấn đề họ quan tâm.

Khảo sát và thu thập thông tin

Ở giai đoạn này, ngách thị trường của bạn đã dần được định hình khi các ý tưởng bạn có và nhu cầu của khách hàng hợp được nối kết lại với nhau và tạo nên một điều mới.

Đánh giá và thăm dò thị trường

market-research

Đây là lúc bạn đánh giá sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp có thể đáp ứng cả năm yếu tố ở bước 4 hay không. Nếu không, bạn cần suy tính lại và tìm một giải pháp khác. Khi bạn đã có được một sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường ngách mình vạch ra, hãy thăm dò xem thị trường sẽ phản ứng thế nào bằng một số cách như dùng thử sản phẩm, hội thảo nhỏ, hoặc bản tin miễn phí. Những bước thăm dò này không cần phải quá tốn kém và sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm cần thiết trước khi chính thức tung sản phẩm/dịch vụ ra thị trường.

(ST & BS)

error: Content is protected !!