Sự khác nhau giữa làm thương hiệu và làm marketing

Sự khác nhau giữa làm thương hiệu và làm marketing
5 (100%) 5 votes

Rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa làm thương hiệu và làm marketing, hoặc thậm chí hiểu rằng hai khái niệm là một. Vậy làm marketing là gì? làm thương hiệu là gì? Sự khác nhau giữa chúng là gì?

1. Làm thương hiệu là gì?

Thương hiệu là lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn, hỗ trợ cho marketing và bán hàng, nhưng không phải qua sự truyền đạt trực tiếp “Hãy mua tôi”. Thay vào đó, thương hiệu sẽ là thông điệp “Đây là điều tôi đang có. Đây là lý do vì sao tôi được sản xuất ra. Nếu bạn thích tôi, bạn có thể mua tôi, ủng hộ tôi và giới thiệu tôi cho bạn bè của bạn”

Làm thương hiệu về bản chất là một lời hứa hay một lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ. Như vậy, thương hiệu có một nhiệm vụ quan trọng đó là làm sao để khi khách hàng tiếp xúc với thương hiệu họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào lời hứa của doanh nghiệp.

2. Làm marketing là gì?

Marketing là cách thức mà doanh nghiệp truyền tải lời hứa tới khách hàng. Như vậy, marketing chỉ là một phần của việc làm thương hiệu, và phải tuân theo định hướng của việc làm thương hiệu.

Theo các quan niệm hiện đại, nhận thức vòng đời sản phẩm được thay thế bằng cách phát triển lên thành mô hình những vòng đời sản phẩm nối tiếp nhau tạo ra thương hiệu. Việc quản trị thương hiệu, chứ không phải là sản phẩm, được coi là trọng tâm phát triển của doanh nghiệp. Như vậy, nếu doanh nghiệp không coi việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngay từ đầu thì những hoạt động marketing về sau có thể sẽ không phát triển đúng hướng và ngân sách dành cho marketing sẽ là lãng phí.

Marketing khuyến khích mua hàng. Xây dựng thương hiệu tạo ra khách hàng trung thành

Điều này đúng với tất cả mọi loại hình doanh nghiệp và tổ chức. Tổ chức nào cũng cần phải bán một dịch vụ, sản phẩm nào đó (bao gồm những tổ chức phi lợi nhuận). Và dù cách bán hàng có khác nhau, thì mọi suy nghĩ, hành động, chính sách, quảng cáo đều sẽ ảnh hưởng đến doanh thu.

error: Content is protected !!