Tản mạn thiết kế profile Anh & Em

Tản mạn thiết kế profile Anh & Em
5 (100%) 6 votes

Một ngày đẹp trời khách hàng là giám đốc của một công ty phần mềm gọi tới chúng tôi và yêu cầu gặp để trao đổi nhu cầu làm profile. Cùng Bigsouth tản mạn xíu với nội dung buổi gặp nhé.

Anh: “Bên em thiết kế Profile thì chỉ cần anh cung cấp tên công ty, năm thành lập là ok thôi đúng không? lĩnh vực kinh doanh thì cũng giống mấy công ty phần mềm khác, hình ảnh thì trên mạng đầy,…. Còn lại thì bịa được hết í mà!”

Em: Thoáng chút ngạc nhiên và bối rối, “iem” không hiểu vị khách hàng đang ngồi trước mặt mình: Chững tuổi, thành đạt, có dáng vẻ hiện đại? Tại sao lại có quan điểm “đại khái” đến như vậy trong việc thiết kế một tài liệu chứng minh năng lực của công ty mình nhỉ?

Vô số những điều lộn xộn trong đầu, tôi cố gắng giải thích rằng: Để thiết kế Profile công ty hiệu quả, bên em cần anh cung cấp cho bên em các thông tin chính về công ty anh (không quên nói là sẽ gửi form yêu cầu), bên em sẽ có đội ngũ biên tập bài viết; còn về hình ảnh thì em nghĩ là cần yếu tố thực tế sẽ tốt hơn, nếu anh chưa có hình ảnh thì có thể đăng ký gói chụp hình của bên em.

Anh: Em ơi, thực ra khách hàng họ cũng có đọc đâu, họ chỉ nhìn lướt qua cho nó đủ thủ tục thôi. Nội dung thì em cứ tham khảo các công ty phần mềm khác rồi edit lại chút, hình ảnh thì demo thôi mà. Thực ra làm profile là do khách hàng họ yêu cầu anh làm nên anh mới kêu bên em làm thôi, chứ thực ra anh thấy cũng chả cần thiết…

Em: Em nghĩ là do hiện tại khách hàng chính của công ty chủ yếu là các khách hàng quen biết, hay giới thiệu từ mối quan hệ cho nên việc xây dựng profile chưa thực sự cần thiết. Nhưng nếu như doanh nghiệp thực sự muốn mở rộng mạng lưới khách hàng, tham gia những “sân chơi” lớn hơn thì em tin chắc là một cuốn profile chuyên nghiệp sẽ đóng vai trò như một người bán hàng giỏi nhất.

Ngược lại với những nỗ lực thuyết phục của tôi, “Anh” tỏ ra không hài lòng và cho rằng điều đó là không cần thiết.

Anh: “Sứ mệnh, tầm nhìn mấy công ty giống nhau hết ấy mà em, ai chẳng hướng tới vị trí số 1, cơ cấu tổ chức cũng thế thôi, các phòng ban, bộ phận cũng tương tự nhau, mô tả sản phẩm thì em gõ tên trên mạng, cải biên đi 1 tí là được, những phần còn lại em bịa cho anh, anh làm gì có thời gian mà nghĩ cho em nữa”.

Em: Tự vấn: “Nghĩ cho em” – điều này thật kỳ lạ! Sao lại nghĩ cho em nhỉ? Profile của anh cơ mà? Profile của công ty anh, của thương hiệu anh cơ mà ?

Thiết kế Hồ sơ năng lực công ty chuyên nghiệp không có nghĩa là đặt tính quy chuẩn trên mọi cuốn Hồ sơ năng lực đã thiết kế. Chuyên nghiệp ở đây là tính sáng tạo, khác biệt mang tới cho khách hàng. Nếu bạn nhận ra một đơn vị thiết kế 10 cuốn Hồ sơ năng lực của những công ty kinh doanh cùng ngành hàng mà na ná giống nhau cả 10 cuốn thì bạn nên suy nghĩ đến việc tìm 1 nhà thiết kế Hồ sơ năng lực khác.

Thiết kế Profile công ty không đồng nghĩa với bạn thuê 1 đơn vị thiết kế, để họ tùy cơ mà xoay sở, tùy cơ mà “bịa” ra một thương hiệu khác cho công ty bạn. Thiết kế Profile công ty, nghĩa là bạn phải bê những điểm mạnh của mình, những khác biệt của mình ra, để người viết nội dung họ có đủ nguyên liệu cần thiết, xây dựng nên nội dung hoàn chỉnh, mà vẫn chính là thương hiệu của bạn!

Thiết kế Profile công ty, hãy nhớ rằng: Đó là Profile của bạn! Đừng để nó bị hòa lẫn với những công ty đối thủ của bạn! Có như vậy Profile mới thực sự mang lại hiệu quả mà chính bạn đang kỳ vọng!

error: Content is protected !!