Tính ứng dụng của thiết kế bao bì

Tính ứng dụng của thiết kế bao bì
5 (100%) 9 votes

Bạn có biết 60% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán mà không có sự chuẩn bị tâm lý từ trước và 70% người mua hàng lựa chọn sản phẩm do bao bì? Trong siêu thị, khách hàng thường chọn mua các sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp và chuyên nghiệp dù chất lượng của các nhãn hàng là như nhau. Trên thực tế bao bì là công cụ truyền thông hữu hiệu cho thương hiệu. Cũng chính vì vậy, các thương hiệu ngày càng chú trọng đầu tư vào thiết kế và mẫu mã bao bì hơn bởi họ biết rằng đó là một công cụ bán hàng có thể chạm vào cảm xúc của người tiêu dùng ngay tại thời điểm mua hàng. Vậy một sản phẩm bao bì hiệu quả cần phải chú ý đến những yếu tố gì?

Bao bì thông minh luôn thể hiện sự phân cấp thông tin hiệu quả

Đối với một sản phẩm thiết kế như poster, tờ rơi, việc phân cấp thông tin và đảm bảo yếu tố chính phụ rất quan trọng. Nhưng đối với một thiết kế bao bì, yếu tố này còn được nâng lên một cấp độ mới bởi đặc tính cơ bản của bao bì là có nhiều mặt, đồng nghĩa với việc thông tin sản phẩm được phân bổ theo không gian nhiều chiều chứ không chỉ xuất hiện trên một hoặc hai mặt phẳng duy nhất. Bởi vậy, việc phân chia thông tin và hình ảnh không rõ ràng có thể khiến cho khách hàng nhầm lẫn về sản phẩm cũng như không có được sự dẫn dắt hợp lý khi theo dõi nội dung trên sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với quyết định mua hàng có thể bị giảm đi ngay tại thời điểm mua sắm. Thông thường các phần thông tin và hình ảnh trên bao bì được chia thành các mặt chính và mặt phụ rất rõ ràng. Ở các mặt chính thiết kế bao bì cần cho người xem thấy được một cách rõ ràng về tên nhãn hiệu và sản phẩm cung cấp.

Trong ví dụ về bao bì trên đây, bạn có thể thấy rõ mặt chính của sản phẩm được thiết kế hết sức đơn giản. Hình ảnh và thông tin xuất hiện chỉ tập trung vào tên sản phẩm “La Bettola” cùng hình ảnh nổi bật là bánh Pizza tạo cảm giác ngon miệng. Các thông tin bổ sung bao gồm xuất xứ, nhân bánh nhằm làm rõ đặc tính cho thương hiệu. Các thông tin chi tiết còn lạo được chuyển hết qua mặt hông hoặc mặt sau của bao bì. Điều cấm kỵ trong thiết kế mặt chính của bao bì là để cho khách hàng hiểu nhầm về loại hình sản phẩm và ngành hàng cung cấp.

Tính đồng bộ trong thiết kế bao bì giúp thương hiệu duy trì lượng khách hàng quen thuộc.

Đây là một yếu tố quan trọng tác động rất mạnh mẽ lên tính ứng dụng của bao bì. Tính đồng bộ giúp cho khách hàng nhận diện một cách dễ dàng hơn khi lướt qua những kệ hàng. Bao bì cũng có thể khiến cho các sản phẩm cùng dòng duy trì sự nhận diện trong tâm trí khách hàng.

Thông thường trên kệ hàng hay trong siêu thị, sản phẩm của cùng một nhãn hiệu sẽ được xếp về cùng một khu và nằm giữa rất nhiều các thương hiệu khác. Đây chính là lúc tính đồng bộ phát huy tác dụng. Nếu bao bì có một màu sắc đặc trưng, hình ảnh nổi bật và đặc biệt là có họa tiết nhận diện khiến cho khách hàng có thể nhận biết tư xa, xác suất cao sản phẩm sẽ lại được khách hàng nhấc ra khỏi kệ hàng một lần nữa. Bởi có rất nhiều người tiêu dùng có thói quen mua sản phẩm họ đã từng sử dụng. Còn nếu ngược lại, nếu bao bì khiến thương hiệu và sản phẩm trở nên lu mờ và khiến khách hàng không thể nhận biết một cách nhanh chóng, đó chính là cơ hội để các nhãn hiệu khác bước vào tâm trí khách hàng của bạn.

Như đã nói ở trên, tính đồng bộ giúp cho dòng sản phẩm của thương hiệu duy trì sự tiếp nối của mình. Ngày nay, các thương hiệu thường có những chiến lược mở và lâu dài cho việc tung các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng sản phẩm liên quan đến đồ ăn, đồ uống tiện lợi. Tháng này tung ra thị trường sản phẩm nước cam, tháng sau có thể thêm nước táo, tháng kế tiếp là nước chanh leo, nước ép ổi, xoài,… Chiến lược sản phẩm này nhằm đáp ứng thị hiếu vị giác đa dạng của khách hàng, để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và thúc đẩy duy trì việc sử dụng sản phẩm của thương hiệu một cách thường xuyên. Tuy nhiên, nằm trong cùng một dòng sản phẩm, cùng một nhãn hiệu và cùng một thương hiệu. Điều này giúp khách hàng dù cầm trong tay một sản phẩm mới nhưng không có cảm giác xa lạ như khi lựa chọn một thương hiệu mới để sử dụng, thậm chí sự tin tưởng sẽ vẫn còn vẹn nguyên.

Như vậy đối với một thiết kế bao bì, nguyên tắc đầu tiên là cần phải làm rõ về sản phẩm và nhãn hàng để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Để bao bì ấn tượng và dễ nhận biết trên kệ hàng chắc chắn một hình ảnh nổi bật, tên sản phẩm rõ ràng, màu sắc ấn tượng và nhận diện thương hiệu đặc trưng là những lưu ý cần quan tâm.

Một sản phẩm đẹp chưa chắc đã hiệu quả. Và hơn ai hết, chắc chắn bạn hiểu rõ tầm quan trọng của tính ứng dụng của sản phẩm. Bởi vậy, để thiết kế và thẩm mỹ phát huy được tác dụng của mình, hãy chắc chắn rằng các ấn phẩm truyền thông được đảm bảo tối ưu về thi công, chất lượng, màu sắc in ấn, mức độ hiển thị cũng như cả về chi phí. Khi các yếu tố này lựa chọn được phương án tốt nhất, chắc chắn các sản phẩm truyền thông tung ra sẽ là các sản phẩm chất lượng và hiệu quả.

BÍ KÍP: Cuối cùng, trước khi đưa ra quyết định duyệt bản thiết kế, hãy cân nhắc tới yếu tố ứng dụng như chất liệu, thi công in ấn, chi phí hay cả mức độ nổi bật và tính hiển thị của thiết kế.

Theo Xấu Thế Nào Đẹp Ra Sao

Rio Creative

error: Content is protected !!