Tự xây dựng thương hiệu mà không cần đến chuyên gia.

Tự xây dựng thương hiệu mà không cần đến chuyên gia.
5 (100%) 1 vote

Đằng sau một thương hiệu nổi tiếng là một chuyên gia thương hiệu đẳng cấp, điều này đã được thực tế chứng minh rất rõ, tuy nhiên một số quản lý doanh nghiệp sở dĩ vốn có rất nhiều kiến thức về thương hiệu vẫn thích tự tay mình xây dựng thương hiệu. Cùng rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình gần 15 năm tư vấn, thiết kế thương hiệu cho hơn 1000 doanh nghiệp tại khu vực Tp.HCM, Bigsouth Brand chia sẻ với các doanh nghiệp một số kinh nghiệm sau:

Xác định rõ bạn là ai và kinh doanh cái gì?

Điều này có nghĩa là bạn biết bạn là ai và bạn là cái gì, bạn đã làm điều đó như thế nào và sự khác biệt giữa cách làm của bạn so với doanh nghiệp khác? Sản phẩm chuyên biệt của bạn là gì?Loại hình dịch vụ bạn cung cấp có đụng hàng với các đơn vị khác không? Kế hoạch triển khai của bạn có khác biệt gì so với các đơn vị khác; vấn đề không nằm ở chỗ là bạn đang kinh doanh cái gì mà vấn đề là bạn cần tìm ra sự kết nối đó.

So sánh đơn vị nào đang cung cấp dịch vụ giống như công ty của bạn trên cả hai phương diện dịch vụ và cung cách thực hiện dịch vụ đó. Khách hàng thường rất chú ý đến kết quả cuối cùng, ví dụ, nếu bạn là một đơn vị thiết kế website độc quyền thì khách hàng sẽ mong đợi vào một sản phẩm đẹp, đầy đủ chức năng, dễ sử dụng và có giao diện dễ chịu.

ca3113_54a52be5c557493bbc432280c005b58d

Tìm điểm khác của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Lập một list về sản phẩm/ dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp thường xuyên; một list về những dịch vụ cùng ngành nghề bạn chưa cung cấp và trả lời câu hỏi vì sao? Lập bảng ghi rõ thế mạnh/ điểm yếu thói quen xấu của đơn vị có thể ảnh hưởng đến dịch vụ của công ty. Từ đó bạn sẽ dễ dàng trả lời được 02 câu hỏi: Bạn là ai và đang cung cấp cái gì?

Xác định mục tiêu khách hàng của bạn và điều bạn muốn chuyển tải

Một mặt bạn hãy ghi ra tất cả những đặc điểm về khách hàng/ khách hàng tiềm năng của bạn, một mặt bạn cần đề ra doanh số bạn cần và cách bạn sẽ kể với khách hàng về câu chuyện của bạn? Bạn quyết định sử dụng tư cách cá nhân, phương thức online hay qua các mạng xã hội? Sau đó bạn sẽ tiếp tục xây dựng câu chuyện của mình như thế nào?

Xác định và bắt đầu xây dựng hình ảnh cá nhân nổi bật xuyên suốt trong câu chuyện thương hiệu 

Bạn chính là thương hiệu của bạn. Điều này hết sức quan trọng bởi khách hàng là những người có thực, do đó họ muốn kết nối với một người thực chứ không phải là “một đơn vị kinh doanh”. Câu hỏi đặt ra là làm sao đưa một vài yếu tố cá nhân vào thiết kế nhận diện thương hiệu công ty bạn, tạo ra một sự liên kết mà khách hàng có thể nhận ra và cảm nhận được.

Bigsouth Brand gợi ý bạn hãy tạo ra một list về cá tính, thói quen, đam mê của bạn; tìm ra sự liên quan giữa những đặc tính tốt của cá nhân bạn và sản phẩm/ dịch vụ công ty bạn cung cấp.

0d36c9c

Tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp và bắt đầu quá trình viral

Muốn khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn, bạn cần xây dựng nó một cách chính thức và chuyên nghiệp. Hãy thực hiện thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ sales kit, thiết kế website,… với đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, uy tín, có đủ khả năng thiết kế thương hiệu cho các doanh nghiệp. Cách bạn thiết kế thương hiệu cũng chính là hình ảnh của bạn trong con mắt khách hàng. Hãy thiết kế thương hiệu ngay từ đầu bằng sự chuyên nghiệp và nhất quán bởi đây chính là yếu tố quyết định hình ảnh của bạn trong con mắt khách hàng.

startup-branding-1 - Copy

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và quan tâm hết mực đến khách hàng trung thành

Để nhận được sự trung thành của khách hàng, hơn ai hết chính bản thân chủ doanh nghiệp cần trung thành với thương hiệu mà bạn xây dựng. Tính nhất quán là chìa khóa của thành công, tuy nhiên không đơn thuần chỉ nhất quán trong logo, nội thất của bạn mà còn là cách bạn kết nối với khách hàng như thế nào. Nếu bạn tìm thấy họ trên facebook hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn hiện diện đầy đủ trên đó; gửi email cho họ hàng tuần/tháng nếu họ liên lạc với bạn bằng email; thiết kế website thật đẹp nếu đa phần khách hàng của bạn ở trên đó… Hãy đối xử với họ bằng sự quan tâm mà bạn muốn có được khi bạn là khách hàng ở một công ty khác. Chính điều này làm nên hình ảnh bạn trong trái tim khách hàng.

error: Content is protected !!