Chọn branding trước hay doanh số trước?

Chọn branding trước hay doanh số trước?
5 (100%) 4 votes

“Phải tập trung cho bán hàng trước, xây dựng thương hiệu (branding) thì từ từ rồi tính”; “Công ty mới mà, làm thương hiệu để khi nào có tiền rồi làm”; “có thực mới vực được đạo”; “ngân sách phải ưu tiên để thưởng cho các bạn sales trước, làm nhận diện thì tốn kém lắm”,… Đây không chỉ là suy nghĩ chung của đa phần các chủ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lựa chọn branding hay doanh số được xem là một cuộc đấu tranh giữa tầm nhìn dài hạn và “cơm áo gạo tiền” trước mắt.

Trước khi cân nhắc có làm branding hay không, chủ doanh nghiệp cần phải hiểu branding là gì? Thương hiệu là vô hình, nó là những gì mà người khác nghĩ về bạn. Như vậy làm branding tức là hoạt động nhằm khắc sâu thương hiệu vào tâm trí của khách hàng, làm cho khách hàng yêu mếnnhớ rõ về thương hiệu, thường là qua một sự khác biệt nào đó.

Đối với rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc làm thương hiệu (branding) được xem là “xa xỉ”, nhất là khi hiệu quả của nó là rất khó để đo lường. Tuy nhiên chúng ta đều thấy rằng, không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu được nhiều người tiêu dùng nhất lại thuộc về các ông lớn có hình ảnh thương hiệu được đầu tư bài bản. Vì vậy, hãy đừng bỏ qua branding, và hãy bắt đầu từ những bước đi nhỏ.

Think big, start small

Làm thương hiệu xong không có nghĩa doanh nghiệp bạn sẽ lập tức bán được hàng. Thương hiệu không thể tự nhiên biến doanh nghiệp bạn trở nên “vĩ đại” trong mắt khách hàng. Branding làm nhiệm vụ xây dựng tình yêu cho sản phẩm và dịch vụ, tạo ra sự khác biệt và cuối cùng là làm tăng tỷ lệ lựa chọn sản phẩm của khách hàng, từ đó tăng doanh số cho doanh nghiệp. Sản phẩm, dịch vụ tốt luôn là “nền tảng tốt” để thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, làm thế nào nếu tất cả các sản phẩm trên thị trường đều tốt “na ná” như nhau? Lúc này, phần thắng sẽ nghiêng về ai biết làm thương hiệu bài bản, hiểu được cách xây dựng sự khác biệt thương hiệu.

Càng kinh doanh nhỏ, càng phải chú trọng làm thương hiệu. Tùy thuộc vào ngành hàng và giai đoạn phát triển của từng doanh nghiệp để quyết định thời điểm nào nên làm và branding được đầu tư nhiều hay ít.

Bên cạnh đó, THẤU HIỂU cũng được xem là một chìa khóa giúp doanh nghiệp làm branding hiệu quả, đầu tư cho branding khi sản phẩm chưa có một giá trị rõ ràng thì cũng giống như việc “ném tiền qua cửa sổ”. Tuy nhiên, nếu như sản phẩm của bạn tốt nhưng doanh nghiệp lại không chú trọng đến branding, khách hàng không thấy được giá trị của thương hiệu, cũng giống như “áo gấm đi đêm”.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về làm branding và biết được thời điểm nào nên làm branding, nên chọn branding trước hay bán hàng trước,… Để tìm hiểu thêm về xây dựng thương hiệu, hãy liên hệ với Bigsouth để được tư vấn và hỗ trợ.

BIGSOUTH AGENCY

Lầu 9, Tòa nhà Samland, 86 Nguyên Hồng, P.1, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Điện thoại: 028 3503 5682 | Hotline: 0903 748 168
Email: bigsouthbrand@gmail.com
Website: www.bigsouthbrand.com | www.bigsouthmedia.com

error: Content is protected !!