Thương hiệu và Tin – Biết – Thích – Nhớ (P.3)

Thương hiệu và Tin – Biết – Thích – Nhớ (P.3)
5 (100%) 9 votes

Thương hiệu là cái hiệu được THÍCH. Vì thích tôi sẽ có xu hướng tiêu dùng lặp lại và sẵn lòng trả một cái giá cao hơn.

Bạn thích một thương hiệu, một sản phẩm và sẽ có xu hướng tìm mua lại thương hiệu đó. Đó là vì bạn THỎA MÃN CHẤT LƯỢNG đối với sản phẩm của thương hiệu đó so với đối thủ. Đối với người bình thường, chúng ta không muốn mạo hiểm, không muốn thử và sai trong việc mua sắm.

Do đó, một khi đã thỏa mãn với cái hiện tại, chúng ta sẽ không muốn tốn thời gian tìm hiểu thêm một thương hiệu khác. Thích một thương hiệu nào đó, đầu tiên là phải xuất phát từ chất lượng sản phẩm.

Tiêu dùng không chỉ thỏa mãn nhu cầu, nó còn thể hiện giá trị và cá tính của mình. Có hai cách thông thường để tạo ra giá trị của thương hiệu mà người tiêu dùng yêu thích, Thứ nhất là để ta THỂ HIỆN BẢN THÂN với xã hội, hướng ra ngoài. Thứ hai là khiến ta HÀI LÒNG BẢN NGÃ của mình, hướng vào trong.

Khi hướng ra ngoài, thương hiệu là một tín hiệu nói cho thế giới biết bạn là ai, bạn như thế nào. Thương hiệu khi đó không chỉ là một sản phẩm mà còn là một phụ kiện. Thương hiệu luôn tạo ra trào lưu, phong cách và các giá trị để người tiêu dùng theo đuổi và thể hiện ra ngoài. Thương hiệu khiến người dùng cảm thấy tự hào khi là một phần của chính thương hiệu đó và sẵn sàng khoe nó.

Các quán cà phê Starbucks luôn có những bức tường bằng kính, nơi người ngồi bên trong thể hiện phong cách của mình ra cho người đi đường. Hoặc ly Starbucks mang theo có thể là phụ kiện ấn tượng cho một buổi gặp mặt.

Khi hướng vào trong, thương hiệu giúp khẳng định những giá trị mà ta theo đuổi. Thương hiệu khi đó luôn là một người bạn đồng cảm, hiểu người tiêu dùng, cho người tiêu dùng thỏa mãn khi được làm điều mình thích, đề cao giá trị của người tiêu dùng. Thương hiệu khiến người tiêu dùng tự hào khi là chính mình. Mỗi đôi giầy Nike luôn làm bạn tự hào và tin rằng bạn cũng có thể là một vận động viên giỏi nhất.

Brand concept. Grunge black and white wall

Cuối cùng, chúng ta yêu thích thương hiệu vì chúng ta TÁN THÀNH QUAN ĐIỂMTRIẾT LÝ của thương hiệu đó. Chúng ta yêu thích The Body Shop vì quan điểm không thử nghiệm trên động vật của họ. Chúng ta có cảm tình với sữa đậu nành Fami vì họ tin rằng nhà là nơi tuyệt vời nhất. Hay gần đây, tôi lại rất có cảm tình với Viettel vì họ tin rằng khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau. Và Viettel đang nỗ lực vì điều đó.

Thật ra yêu thích thương hiệu có thể không quá quan trọng đối với một số ngành hàng, nhất là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Yêu thích hay đúng hơn là thích hơn một số thương hiệu khác giúp bạn có thể bán được một mức giá cao hơn và duy trì sự tiêu dùng.

Và nên nhớ, sự yêu thích này, để bền vững, nên đến từ chính bản thân sản phẩm, thiết kế sản phẩm hơn là tư quảng cáo. Tôi là fan cuồng của giày Adidas và thật ra tôi chưa bao giờ xem mẫu quảng cáo nào của họ cả. Tôi yêu thích vì chính bản thân sản phẩm.

Việc người tiêu dùng yêu thích mẫu quảng cáo chưa chắc giúp cho thương hiệu được yêu thích hơn. Nó chỉ giúp cho quảng cáo của bạn được chú ý và nhớ lâu hơn mà thôi.

Xem Thương hiệu và Tin – Biết – Thích – Nhớ (P.1 – TIN).

Xem Thương hiệu và Tin – Biết – Thích – Nhớ (P.2 – BIẾT).

Đón đọc phần 4 – Thương hiệu và NHỚ vào ngày 25/11/2018.

Theo Quảng Cáo Không Nói Láo

Hồ Công Hoài Phương

error: Content is protected !!