9 bí kíp thẩm định sản phẩm thiết kế (P.1)

9 bí kíp thẩm định sản phẩm thiết kế (P.1)
5 (100%) 6 votes

Khi nhận một poster quảng cáo, bạn nhìn và nghĩ: ” Tôi cảm thấy thiết kế này không ổn”. Nhưng không ổn ở chỗ nào, vì sao thiết kế chưa truyền tải được hết thông điệp, có những thành phần nào chưa hợp lý? Khi không hiểu rõ vấn đề nằm ở đâu và cách thức để khắc phục, sẽ rất khó để trao đổi thông tin nhằm cải thiện thiết kế. Sau đây Bigsouthbrand.com xin chia sẻ một số bí kíp giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các marketer mở ra những câu chuyện và kiến thức về các yếu tố cốt lõi hình thành nên một ấn phẩm truyền thông hiệu quả.

Phần I – Khách hàng đọc như thế nào?

Ở phần này đề cập tới những góc nhìn thật sự rõ ràng về tính chính phụ và việc phân cấp thông tin trong sản phẩm truyền thông.

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi, cùng một thiết kế liệu hai người khác nhau sẽ tiếp nhận giống nhau? Khách hàng mục tiêu, những người trực tiếp tiếp nhận sản phẩm truyền thông họ nhìn thấy gì, nhận được thông tin gì, cần ghi nhớ gì?

Thật ra tất cả đều được tính toán trong chiến lược nội dung cũng như thiết kế. Một nội dung tốt nhưng nếu không được thiết kế truyền tải đúng sẽ không bao giờ có được sự chú ý từ người xem cũng như gửi được thông điệp tới họ. Và ngược lại nếu không có nội dung, một thiết kế có đẹp xuất sắc bao nhiêu , người xem cũng không thu được thông tin. Đó là lý do vì sao thiết kế phải song hành cũng nội dung. Marketer luôn mong muốn sản phẩm thiết kế có thể truyền tải đầy đủ thông tin cũng như thu hút về mặt thị giác để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ nhất. Tuy vậy, thiết kế chứa đựng quá nhiều thông tin, không được sắp xếp một cách khoa học và không phù hợp với hành vi tiếp nhận thông tin của người xem sẽ hạn chế hiệu quả của sản phẩm truyền thông.

Sự dẫn dắt về thị giác

Muốn câu chuyện được kể một cách rõ ràng, cần có một hệ thống phân cấp thông tin được truyền tải. Hệ thống phân cấp thông tin là tập hợp và sắp xếp các thông tin ở các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ quan trọng theo mục đích của sản phẩm thiết kế.

Tại sao hệ thống phân cấp thông tin lại quan trọng? câu trả lời rất đơn giản, bởi nó giúp việc truyền thông tin hiệu quả hơn. Chúng ta tiếp nhận thông tin dễ dàng qua thị giác và nhanh chóng bắt lấy các tín hiệu của thị giác để hiểu về mọi thứ xung quanh. Bằng việc tạo ra một hệ thống phân cấp, thiết kế cho phép người xem lướt trang và tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Hãy thử so sánh 2 trang dưới đây.

Với việc phân cấp nội dung người đọc sẽ không phải tốn quá nhiều công sức và thời gian để hiệu được trang này đang muốn nói gì, có thông tin thú vị gì ở đây không? Và bạn biết đấy, đôi lúc người xem chỉ có 3 giây để lướt qua một trang.

Phân cấp bố cục

Trên đây là ví dụ về 3 cách phân cấp thông tin. Ở ví dụ 1, thông tin cần nhấn mạnh là “Grand Opening”, ví dụ 2 là “-50%”, ví dụ 3 là “Brand Name”. Như vậy là vẫn từng đó thông tin, nhưng với hệ thống phân cấp thông tin khác nhau, điểm nhìn thu hút đầu tiên với người xem sẽ khác nhau và từ đó thông điệp truyền tải cũng khác nhau. Vì vậy, để đạt được mục tiêu truyền thông, chúng ta cần phân cấp thông tin theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.

Phân cấp thông tin khi gửi bản Brief cho designer

Hãy luôn nhớ câu “Ít là nhiều”, đừng tự làm khó mình và đánh đố designer bằng cách đặt ra những yêu cầu bất khả thi, như việc mong muốn có được một thiết kế đơn giản nhưng lại đưa vào sản phẩm quá nhiều thông tin. Hãy chọn lọc thông tin một cách khôn ngoan và hiệu quả. Trong trường hợp phải đưa thông tin vào, hãy cắt gọt câu chữ để thông tin ngắn gọn, súc tích nhất trước khi đưa vào thiết kế.

Dưới đây là 1 ví dụ được đưa ra, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách cắt gọt thông tin khi đưa vào thiết kế.

Bigsouth hiểu rằng có thể bạn không phải là người trực tiếp làm nên các sản phẩm thiết kế, vậy làm thế nào để khi nhận được bản thiết kế từ designer/ agency bạn có thể chắc chắn thông tin trên trang thiết kế được điều hướng theo đúng mục đích? Đơn giản hãy chọn 1 trong 2 cách sau hoặc nếu được, bạn có thể thực hiện cả 2 cách:

Cách 1: Tự trải nghiệm hệ thống phân cấp thông tin trực quan

Nhắm mắt lại, mở mắt nhìn vào thiết kế. Chỉ đơn giản lặp lại hành động này khoảng 3 lần. Hãy thử xem khi nhìn vào thiết kế, bạn sẽ nhìn thấy gì đầu tiên, thông tin nào thu hút sự chú ý của bạn, yếu tố nào hấp dẫn thị giác?

Cách 2: Tham khảo ý kiến khách quan từ người khác

Đưa thiết kế cho 3 người, để họ nhìn 3 giây và đặt câu hỏi cho họ: “Bạn nhìn thấy gì đầu tiên? Tiếp theo là thấy gì? Tiếp theo nữa bạn nhìn thấy gì?

Với 2 cách thử nghiệm này, rất nhanh chóng bạn có thể biết được thứ tự thông tin người xem tiếp nhận và các thông tin đã truyền tải theo đúng mục địch bạn hướng tới chưa. Khách hàng có thể đang vội vã rảo bước trên đường hoặc có thể đang sử dụng thiết bị di động tìm kiếm các thông tin, đôi mắt của họ đang lướt qua vô vàn những biển hiệu, poster, banner,… trên đường hoặc những hình ảnh hiện lên newsfeed của trang Facebook. Dù thế nào, họ cũng chỉ có 3 giấy dành cho sản phẩm truyền thông.

Kết luận:

Hảy đảm bảo rằng phương án thiết kế cho sản phẩm truyền thông của bạn có bố cục được phân cấp rõ ràng và hệ thống phân cấp hoạt động chính xác, dẫn dắt người xem theo luồng thông tin đúng định hướng.

Theo Rio Creative

error: Content is protected !!