Thiết kế thương hiệu và các bài học từ những thương hiệu toàn cầu

Thiết kế thương hiệu và các bài học từ những thương hiệu toàn cầu
(Đánh giá)

Xây dựng và phát triển thương hiệu là điều tất cả doanh nghiệp hướng đến trong nền kinh tế hiện nay. Vì giá trị to lớn mà thương hiệu mang đến, thiết kế thương hiệu – branding vì thế đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Căn bản thì thương hiệu đã hình thành song song với hàng hoá; tuy nhiên chỉ cho đến cuối thế kỷ 20 thì brand là chiến lược tạo sự thành công vượt bậc và bền vững của các tập đoàn đa quốc gia và càng ngày càng trở thành một thế lực kinh tế, từ đó khái niệm thương hiệu mới bắt đầu được chú ý phát triển mạnh mẽ.

Thiết kế thương hiệu

Một số thương hiệu nổi tiếng toàn cầu

Theo thống kê từ Interband mà Simon Anhotl đã chỉ ra rằng riêng giá trị 100 thương hiệu dẫn đầu toàn cầu đã lên đến gần 1000tỷ USD, đồng thời ước tính tổng giá trị thương hiệu hiện nay đã chiếm gần 1/3 giá trị của nền kinh tế toàn cầu. Điều này nói lên doanh nghiệp sẽ gặt hái được thành công như thế nào nếu xây dựng/ thiết kế thương hiệu thành công?

Nền kinh tế thế giới đã chứng kiến sự ra đời của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu: Ford, P&G, Unilever, Coca-Cola, Apple, Samsung, Heineken, HSBC,… Ở trong nước chúng ta cũng có rất nhiều thương hiệu tốt: Vera, Vinamilk, Kymdan, …

Là nhà điều hành doanh nghiệp, theo bạn yếu tố nào tạo nên thương hiệu? Các nhà kinh tế học cho rằng công thức sau đây là công thức tạo nên thương hiệu: Product + Trade-mark + Customers = Brand. Chúng ta thường hay nghe những câu nói “đỉnh cao của sản phẩm chính là thương hiệu” hoặc “thương hiệu là một sản phẩm đỉnh cao” để chỉ về mối tương quan này.

Tùy vào xác lập giá trị doanh nghiệp mà nhà quản lý có thể xác định được việc xây dựng, thiết kế thương hiệu hoặc hình thức như thế nào cho thật hợp lý. Theo đúc kết ban đầu từ những động thái kinh tế học về đầu tư bằng giá trị thương hiệu, cho thuê, nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu mở rộng sản phẩm mới, thương hiệu con người, mở rộng thị trường hay chuỗi phân phối; sáng tạo những lợi ích và giá trị mới, chi phối những phân khúc kinh tế khác và kinh doanh bằng thương hiệu để đưa doanh nghiệp phát triển đúng hướng nhất.

thiết kế thương hiệu

Công thức tạo nên thương hiệu: Product + Trade-mark + Customers = Brand

Ví dụ, Paris Hilton hiện sở hữu tài sản trị giá hàng trăm triệu USD chủ yếu từ chiến lược đánh bóng thương hiệu cá nhân của mình để khai thác gắn nhãn qua nhượng quyền. Iphone đã biết đột phá công nghệ thân thiện của giao diện và thực hiện nhiều sáng tạo trong chiến lược marketing và chiêu thức lôi cuốn khách hàng trung thành. Các thương hiệu như Las Vegas, Virgin Atlantic lại đầu tư thương hiệu bằng cách mở rộng sản phẩm mới.

Thương hiệu đủ lớn mạnh có thể có khả năng chi phối những phân khúc kinh tế khác. Giá trị thương hiệu luôn đặt là nức cuối cùng trong chuỗi giá trị nên nó có thể tiếp cận khách hàng – con người, do đó thương hiệu là khái niệm sâu sắc nhất, có thể thoả mãn nhu cầu  khách hàng là những con người và tất nhiên số phận của bất kỳ loại hàng hóa nào cũng do nhận thức/ hành vi mua bán của con người mà ra.

(Tổng hợp)

 

 

 

error: Content is protected !!