Bán 7 triệu sản phẩm/ 7 tháng, DN nên học tập Heinz như thế nào

Bán 7 triệu sản phẩm/ 7 tháng, DN nên học tập Heinz như thế nào
(Đánh giá)

Mười năm trước, khi một loại nước sốt của Heinz ra đời và chỉ trong vòng 07 tháng họ đã bán được 07 triệu chai trên toàn cầu, nước sốt Heinz thực sự đã làm mưa làm gió thị trường trên toàn thế giới và luôn nằm trong tình trạng cháy hàng. Bí mật nằm ở đâu? Chắc hẳn nhiều người sẽ đoán đó là vì vị ngon khó cưỡng, nguyên liệu hiếm có và đắt tiền, … nhưng không, bí mật nằm ở chỗ đó là loại nước sốt …màu xanh lá cây. Màu sắc chính là điểm khác biệt tạo nên danh giá cho sản phẩm này, được người tiêu dùng biết và “nghiện” như một cơn say.

image_413_full

Thêm một câu chuyện nữa là có một thời gian Crystal Pepsi ra đời với loại nước uống trong vắt, không màu, dù hương vị không khác gì Pepsi có màu nhưng vì sự “nhạt nhẽo” của màu sắc mà chỉ sau 6 tháng sản phẩm này đã ngưng sản xuất.

crystal-pepso

Như vậy, lựa chọn màu sắc có tác động gì đến doanh thu bán hàng? Thiết kế thương hiệu có ảnh hưởng gì đến giá trị sản phẩm?

Màu sắc và thiết kế không chỉ là ngoại hình của sản phẩm

Màu sắc và thiết kế các tài liệu thương hiệu có nhiều tác động đến cảm xúc của khách hàng, đó chính là điểm đầu tiên tác động đến giác quan của đại đa số người mua. Màu sắc, hình dáng bao bì, các tài liệu quảng cáo liên quan như thiết kế bộ sales kit, thiết kế logo trên sản phẩm đều là yếu tố đầu tiên đập khách hàng họ tiếp xúc đầu tiên. Do đó, thiết kế thương hiệu không đơn giản chỉ là chiếc áo khoác ngoài của doanh nghiệp mà nó còn tác động không nhỏ đến quyết định của người mua, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

how-colors-affect-communication-3-728

Thực tế cho thấy dù khách hàng quyết định chọn sản phẩm/dịch vụ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, nhưng có đến 60-80% người dựa vẻ bên ngoài của thương hiệu – những cái mà họ có thể nhìn thấy được. Một khách hàng có khả năng sẽ lui tới spa thường xuyên hơn nếu khi đến họ thấy rõ hình ảnh một spa với sự nhận diện thống nhất, thống nhất ngay từ tài liệu quảng bá sản phẩm mà họ đang cầm trên tay cho đến đồng phục nhân viên hay biển bảng chỉ dẫn trong khu vực,.. Trong trường hợp này sở hữu một thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp chính là yếu tố tạo nên sự hài lòng và cảm giác an toàn cho khách hàng.

DN nên chọn màu sắc và ngoại hình như thế nào?

Màu sắc phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể cho từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, một khách hàng có thể thích chiếc áo màu vàng nhưng không có nghĩa là họ sẽ sở hữu một ngôi nhà màu vàng, do đó DN khi thiết kế thương hiệu, thiết kế các tài liệu marketing cho mình nên chú ý đến vấn đề này. Thực ra để lựa chọn được những màu sắc tương ứng với các tài liệu một cách thành công không dễ tí nào, trên thực tế nó phụ thuộc vào ngành nghề hoạt động và sản phẩm của bạn là gì? Nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đôi mắt mà thiết kế logo cũng như các tài liệu khác đi kèm màu đỏ/ cam/ màu rực rỡ thì chắc chắn 70% khách hàng sẽ bỏ qua cửa hàng của bạn. Và trong trường hợp này các màu sắc dịu dàng như xanh, xanh dương, xanh da trời là những lựa chọn thích hợp hơn.

bad_design_bad_results

DN nên ứng dụng màu sắc thế nào cho ngoại hình của mình?

Màu sắc và ngoại hình của DN qua trực giác, cảm nhận của người tiêu dùng là một thể thống nhất ăn nhập vào nhau thậm chí đôi khi họ không hề để ý đến vấn đề này. Một người sẽ mua sản phẩm màu xanh dương mà sẽ không mua sản phẩm cùng loại màu đỏ; một khách hàng có thể sẽ không bao giờ mua sản phẩm A chỉ vì thiết kế logo trông đến tệ hoặc thậm chí không bao giờ mua sản phẩm đó vì có “nhỏ đó” làm gương mặt đại diện, “nhìn thấy ghét”,…Những điều đó cho thấy thiết kế thương hiệu có tác động trực tiếp đến khả năng bán hàng của DN như thế nào rồi?

Để có những thiết kế như ý muốn của bản thân DN và đúng xu hướng, tâm lý khách hàng, vấn đề “ngoại hình” của doanh nghiệp bạn là gì bạn có thể chia sẻ với Bigsouth Brand – 0903 748 168 để được tư vấn bởi các chuyên gia thương hiệu hàng đầu.

error: Content is protected !!